ไขมันทรานส์ คืออะไร (TRANS FAT) วายร้ายโรคหัวใจและหลอดเลือด

ไขมันทรานส์ คืออะไร (TRANS FAT) วายร้ายโรคหัวใจและหลอดเลือด

สารบัญเนื้อหา

ไขมันคำสั้นๆที่คนเจอกันทุกคน แต่ไขมันนั้น มีทั้งดีและไม่ดีต่อร่างกาย ซึ่ง 1 ในไขมันไม่ดีนั้นก็คือ ไขมันทรานส์ ซึ่ง หลายๆคนยังไม่รู้ว่าไขมันทรานส์ คืออะไร เพราะใกล้ตัวจนเกินไป และ บริโภคกันจนเป็นเรื่องปกติ เลยมองข้ามว่ามันไม่อันตรายแค่ไหน

ไขมันทรานส์ คืออะไร

ไขมันทรานส์ คือ ไขมันที่เกิดจากการนำไขมันจากพืช หรือไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันพืช มาเติมฟองอากาศจากไฮโดรเจนลงไปบางส่วน (Partially Hydrogenated Oil) เพื่อแปลงสภาพให้กลายเป็นของแข็ง หรือกึ่งเหลว กลายเป็นไขมันอิ่มตัว อย่างเช่น เนยเทียม เนยขาว มาร์การีน ครีมเทียม ซึ่งกระบวนการนี้เรียกว่า กระบวนการไฮโดรจีเนชั่น (Hydrogenation) นิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเพท่อให้อาหารมีรสสัมผัสนุ่ม อีกทั้งยังช่วยยืดอายุของอาหารได้อีกด้วย

ไขมันทรานส์ มีกี่ประเภท ?

ไขมันทรานส์สามารถแบ่งได้ 2 ประเภท  ได้แก่

1.ไขมันทรานส์ที่มาจากตามธรรมชาติ

สามารถพบได้ในเนื้อสัตว์ที่เป็นสัตว์ประเภทเคี้ยวเอี้ยง เช่น วัว ควาย และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ประเภทดังกล่าวด้วย เช่น นม ชีส เนย แต่ก็มีปริมาณไม่มากนัก หากบริโภคในระดับที่เหมาะสม ก็ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

2.ไขมันทรานส์ที่มาจากกระบวนการเติมไฮโดรเจน

เป็นไขมันทรานส์จากการเติมไฮโดรเจนบางส่วน (Partial Hydrogenation) โดยเป็นการเติมลงไปในน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง เพื่อให้มีคุณสมบัติเหมือนกับไขมันสัตว์ สาเหตุเพราะมีต้นทุนต่ำกว่า ขึ้นหืนช้า และสามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน ส่วนมากแล้วกลุ่มนี้จะมีปริมาณไขมันทรานส์สูง

งานวิจัย ไขมันทรานส์

มีงานวิจัยว่า ผลร้ายของไขมันทรานส์มากกว่าไขมันอิ่มตัวถึง 10 เท่าเนื่องจากไขมันทรานส์จะทำให้ระดับคลอเรสเตอรอลชนิดไขมันเลว (LDH) และไตรกลีเซอไรด์เพิ่มสูงขึ้นมาก รวมถึงส่งผลทำให้ระดับไขมันดี (HDL) ลดน้อยลง ส่งผลทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดได้มากครับ

ไขมันทรานส์ มีในอาหารอะไรบ้าง

ไขมันทรานส์ที่สามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร ส่วนมากจะเป็นไขมันทรานส์ที่มาจากกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน ได้แก่

  • เนยเทียมหรือเนยขาว
  • ผลิตภัณฑ์ในร้านเบเกอรี่ เช่น ขนมปังกรอบ พาย เค้ก คุกกี้ ฯลฯ
  • อาหารที่ผ่านการทอดโดยใช้น้ำมันที่ต้องใช้อุณหภูมิสูง ส่วนมากเพื่อให้มีลักษณะกรอบนอกนุ่มใน เช่น โดนัท
  • ครีมเทียม

อาหารและผลิตภัณฑ์ที่มักเข้าใจว่าเป็นแหล่งของไขมันทรานส์

กลุ่มอาหารที่มีส่วนผสมของเนยเทียม และเนยขาว ซึ่งในปัจจุบันผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้มีการปรับสูตรและกรบวนการผลิตโดยไม่ใช้น้ำมันที่ผ่านการเติมไฮโดรเจนบางส่วนแล้ว ดังนั้นเราจึงสามารถรับประทานได้ในปริมาณที่เหมาะสม โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีไขมันทรานส์มากเกินไป

ในส่วนของครีมเทียมนั้น ในประเทศไทยใช้น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบในการผลิตและปรับกระบวนการเช่นกัน จึงไม่ใช่แหล่งของไขมันทรานส์

อีกส่วนหนึ่งที่กังวลกันก็คือ น้ำมันที่นำมาทอดซ้ำ ซึ่งจะยังพบบ่อยในร้ายอาหารบางแห่งนั้น ก็ไม่ได้เป็นแหล่งไขมันทรานส์เช่นกันครับ แต่ควรหลีกเลี่ยง เพราะเป็นแหล่งของสารก่อมะเร็ง

อีก 1 ทางเลือกการลดไขมันทรานส์ คือการเลือกทานอาหารคลีน ที่ดีต่อสุขภาพเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และห่างจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ฉนั้นแล้วควรเริ่มศึกษาเกี่ยวกับอาหารคลีนแล้วเปลี่ยนพฤติกรรมการทานจะดีที่สุด

โดยสรุปแล้ว ในประเทศไทยเวลานี้มีการปรับกระบวนการผลิตอาหารและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องไปมาก ทำให้การเป็นแหล่ของไขมันทรานส์ไม่ได้เป็นความเสี่ยงสูงอย่างที่หลายฝ่ายกังวล แต่ก็ยังคงต้องระวังในแง่ของการบริโภคที่เหมาะสมว่าไม่ควรมากเกินไป ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคและอาการต่างๆได้ในอนาคตครับ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

มูลนิธิชัยพัฒนา

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ