9 อาหารโซเดียมสูง ความเสี่ยงต่อของสุขภาพที่ควรเลี่ยง

9 อาหารโซเดียมสูง ความเสี่ยงต่อของสุขภาพที่ควรเลี่ยง

สารบัญเนื้อหา

โซเดียมเป็นองค์ประกอบทางเคมีที่พบในธรรมชาติและจำเป็นต่อสุขภาพของมนุษย์ พบในอาหารหลายชนิด รวมทั้งเกลือแกง และจำเป็นต่อความสมดุลของของเหลว การทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ และกระบวนการเมแทบอลิซึมอื่นๆ
แต่โซเดียมในปริมาณที่สูงอาจเป็นอันตรายได้ เนื่องจากอาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจได้
ดังนั้นถ้ารักสุขภาพ ควรทานโซเดียมอย่างน้อยๆ 500 มก.ต่อวัน แต่ไม่ควรเกิน 2,300 มก.ต่อวัน เพื่อ ให้ร่างกายได้รับโซเดียมที่เพียงพอ แต่ไม่เยอะจนเกินไป

9 อาหารโซเดียมสูง ความเสี่ยงของสุขภาพ

9 อาหารโซเดียมสูง ความเสี่ยงของสุขภาพที่ควรเลี่ยง

อาหารโซเดียมสูงสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็น ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมอง เกี่ยวกับหัวใจ และไต การรับประทานอาหารโซเดียมสูงโซเดียมมากเกินไปอาจทำให้น้ำคั่ง ซึ่งอาจทำให้มือ เท้า และข้อเท้าบวมได้ และการรับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูงยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนและมะเร็งกระเพาะอาหารอีกด้วย นอกจากนี้ อาหารที่มีโซเดียมสูงอาจทำให้อาการเรื้อรังที่เป็นอยู่แย่ลง เช่น หอบหืด เบาหวาน และหัวใจล้มเหลว

1. เนื้อแปรรูป

เนื้อแปรรูป เช่น เบคอน ไส้กรอก เนื้อสำเร็จรูป และฮอทด็อก มีโซเดียมสูง
เนื้อสัตว์แปรรูปอาจเป็นอันตรายได้หากบริโภคในปริมาณมาก เนื้อแปรรูปมีโซเดียมและไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็งบางชนิดได้ ขอแนะนำให้จำกัดการบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูปไม่เกินสองมื้อต่อสัปดาห์

2. ซุปกระป๋อง

ซุปกระป๋องมักมีโซเดียมสูง เนื่องจากผู้ผลิตใส่เกลือเพื่อเพิ่มรสชาติและถนอมผลิตภัณฑ์
ซุปกระป๋องอาจแตกต่างกันไปในแง่ของปริมาณโซเดียม โดยทั่วไป ซุปกระป๋องส่วนใหญ่จะมีปริมาณโซเดียมสูง โดยบางชนิดมีโซเดียมมากถึง 1,000 มก. ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค เพื่อลดปริมาณโซเดียมของซุปกระป๋อง ให้มองหาซุปกระป๋องที่มีโซเดียมต่ำ ซึ่งโดยทั่วไปจะมีโซเดียมประมาณ 140 มก. ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค นอกจากนี้ คุณสามารถลดปริมาณโซเดียมของซุปกระป๋องได้ด้วยการล้างน้ำออกก่อนรับประทานหรือเติมส่วนผสมเพิ่มเติม เช่น ผัก เพื่อเจือจางปริมาณโซเดียม

3. ถั่วเค็ม

ถั่วสามารถเป็นอาหารว่างที่ดีต่อสุขภาพได้ แต่ถั่วที่มีรสเค็มจะมีโซเดียมสูง
ถั่วลิสงอบเกลือเป็นอาหารว่างยอดนิยมที่มักปรุงรสด้วยเกลือ มักจะใส่เกลือเพื่อเพิ่มรสชาติของถั่วลิสง โซเดียมเป็นแร่ธาตุที่มักถูกเติมลงในอาหารแปรรูป เช่น ถั่วลิสงอบเกลือ เพื่อเพิ่มรสชาติและรักษาความสด ปริมาณโซเดียมในถั่วลิสงอบเกลืออาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับยี่ห้อและประเภทของถั่วลิสงที่ใช้ โดยทั่วไปถั่วลิสงอบเกลือ 1 ออนซ์จะมีโซเดียมประมาณ 170-200 มิลลิกรัม

4. อาหารจานด่วน

อาหารจานด่วนมักมีโซเดียมสูง เนื่องจากใช้เพื่อเพิ่มรสชาติและถนอมอาหาร
อาหารจานด่วนที่มีโซเดียมอาจเป็นอันตรายได้ การรับประทานโซเดียมมากเกินไปสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และปัญหาสุขภาพอื่นๆ สิ่งสำคัญคือต้องจำกัดการบริโภคอาหารที่อุดมด้วยโซเดียม รวมถึงอาหารจานด่วน เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ

5. ชีส

ชีสมีโซเดียมสูงตามธรรมชาติเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการหมัก
ชีสที่มีโซเดียมฟอสเฟตเป็นชีสแปรรูปประเภทหนึ่งที่ได้รับการหมักด้วยโซเดียมฟอสเฟต ซึ่งเป็นสารปรุงแต่งอาหารที่ใช้ปรับปรุงเนื้อสัมผัส รสชาติ และอายุการเก็บรักษาของชีส โซเดียมฟอสเฟตเป็นส่วนประกอบทั่วไปในอาหารแปรรูปหลายชนิด รวมถึงชีส และโดยทั่วไปถือว่าปลอดภัยสำหรับการบริโภค อย่างไรก็ตาม มันอาจเป็นแหล่งของโซเดียมส่วนเกินในอาหาร ดังนั้นควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ

6. ผักดอง

ผักดองมีโซเดียมสูงเนื่องจากเก็บในน้ำเกลือผักดองเป็นอาหารยอดนิยมที่สามารถพบได้ในร้านขายของชำหลายแห่ง โดยทั่วไปจะทำจากแตงกวาดองในน้ำเกลือที่มีน้ำส้มสายชู เกลือ และเครื่องเทศ ผักดองหลายชนิดยังมีโซเดียมซึ่งเติมลงไปเพื่อช่วยรักษาผักดองและให้รสเค็ม ปริมาณโซเดียมในผักดองอาจแตกต่างกันไปตามประเภทและยี่ห้อ โดยทั่วไป ผักดองมีโซเดียมระหว่าง 150 ถึง 500 มิลลิกรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค

7. เนื้อที่ผ่านการบ่ม

เนื้อที่ผ่านการบ่ม เช่นเบคอน แฮม ฮอทด็อก และเปปเปอโรนี มีโซเดียมสูงเนื้อที่ผ่านการบ่มด้วยโซเดียมคือเนื้อสัตว์ที่ได้รับสารกันบูดที่ทำจากโซเดียมและส่วนผสมอื่นๆ สารกันบูดนี้ช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่อาจก่อให้เกิดความเจ็บป่วยจากอาหาร และยังช่วยให้เนื้อสัตว์มีรสชาติและสีที่โดดเด่นอีกด้วย ตัวอย่างของเนื้อบ่มด้วยโซเดียม

8. ซอสปรุงรส

เครื่องปรุงรสหลายชนิด เช่น ซอสมะเขือเทศ ซอสถั่วเหลือง มีโซเดียมสูง ซอสเหล่านี้อาจมีส่วนผสมเพิ่มเติม เช่น กระเทียม ขิง น้ำตาล และเครื่องเทศอื่นๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสูตรอาหาร ซอสที่ซื้อตามร้านค้าจำนวนมากยังมีโซเดียมในปริมาณสูง ดังนั้น สิ่งสำคัญคือต้องอ่านฉลากอย่างละเอียดก่อนซื้อ

9. ขนมขบเคี้ยว

ขนมขบเคี้ยว เช่น มันฝรั่งทอด เพรทเซล และป๊อปคอร์นมักมีโซเดียมสูง ขนมขบเคี้ยวที่มีโซเดียมอาจเป็นอันตรายได้หากบริโภคในปริมาณมาก เนื่องจากอาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมองได้ การรับประทานโซเดียมมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำ อ่อนเพลีย และปวดศีรษะได้ สิ่งสำคัญคือต้องจำกัดการบริโภคอาหารว่างที่มีโซเดียมและตรวจสอบฉลากโภชนาการเพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้บริโภคโซเดียมมากเกินไป

จะเกิดอะไร เมื่อทานโซเดียมมากเกินไป

การวิจัยเกี่ยวกับอาหารที่มีโซเดียมสูงพบว่าการบริโภคโซเดียมมากเกินไปสามารถเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจได้ การศึกษายังพบว่าอาหารที่มีโซเดียมสูงสามารถนำไปสู่การกักเก็บน้ำที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้ท้องอืดและน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ นอกจากนี้ การวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าอาหารที่มีโซเดียมสูงสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วในไตและโรคกระดูกพรุนได้
เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพเหล่านี้ สิ่งสำคัญคือต้องจำกัดการบริโภคโซเดียมให้น้อยกว่า 2,300 มิลลิกรัมต่อวัน สิ่งนี้สามารถทำได้โดยการหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปและอาหารบรรจุหีบห่อซึ่งมักมีโซเดียมสูง และเลือกรับประทานอาหารสดทั้งตัวแทน นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือต้องอ่านฉลากโภชนาการและเลือกอาหารที่มีโซเดียมต่ำ ท้ายที่สุด สิ่งสำคัญคือต้องใช้สมุนไพรและเครื่องเทศเพื่อปรุงรสอาหารแทนการใช้เกลือ

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ