อาหารคลีน คืออะไร (Clean food) กินอย่างไรให้ห่างไกลโรคร้าย

อาหารคลีน คืออะไร (Clean food) กินอย่างไรให้ห่างไกลโรคร้าย

สารบัญเนื้อหา

อาหารคลีน ถือว่าเป็นอาหารที่ถูกหลักโภชนาการกลุ่มหนึ่งที่ค่อนข้างมีสรรพคุณที่ดีมากกับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพและต้องควบคุมอาหาร แต่อย่างไรก็ตามอาจมีความยุ่งยากในการเลือกซื้อวัตถุดิบและปรุงอาหารเพิ่มมากขึ้น ต้องการการเอาใจใส่ในแต่ละมื้อ แถมมีราคาสูงกว่าอาหารธรรมดา แต่อย่างไรก็ตามก็ถือว่าเป็นการลงทุนเพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน

อาหารคลีน คืออะไร ? ดีอย่างไร?

ผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือผู้มีความเสี่ยงหลายคนก็มักประสบปัญหาอย่างหนักในการควบคุมการบริโภคอาหารในชีวิตประจำวัน สาเหตุมาจากหลายปัจจัยเช่น ลักษณะการใช้ชีวิต การทำงาน ดังนั้นวันนี้เราจึงมีข้อแนะนำดีๆสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และผู้ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด นั่นการเลือกบริโภค  “ อาหารคลีน ” ซึ่งหลายๆคนยังไม่รู้ว่าอาหารคลีน คืออะไร อาหารคลีนเป็นอาหารทดแทนที่มีประโยชน์ และเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ชีวิตของผู้เป็นเบาหวานง่ายขึ้น ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไว้ได้ในปริมาณที่พอเหมาะ  

การรับประทาน อาหารคลีน คือ

การรับประทานอาหาร 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสม คือจะต้องมีทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ผัก ผลไม้ และไขมัน ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แล้วก็ไม่ใช่การเน้นรับประทานทานผักเยอะๆแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถให้พลังงานและสารอาหารที่เพียงพอต่อร่างกายภายใต้การควบคุมปริมาณของพลังงานจากสารอาหารไม่ให้มากเกินไป

ผักปลอดสารพิษ คืออะไร

ผักปลอดสารพิษ  ผักที่มีการเพาะปลูกและดูแลตามปกติแต่จะเลี่ยงการใช้สารเคมีที่เป็นพิษเพื่อกำจัดศัตรูพืชต่างๆ หรือบางที่อาจใช้สารเคมีเพื่อป้องกันและปราบศัตรูพืช อาจจะรวมไปถึงปุ๋ยเคมี ในช่วงเริ่มเพาะปลูกและดูแล แต่จะเว้นช่วงในการใช้สารเคมีก่อนเก็บเกี่ยวซักระยะ ซึ่งผลผลิตอาจจะยังมีสารตกค้างเหลืออยู่ แต่จะไม่เกินปริมาณที่กำหนด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโรค โดยต้องมีการขอใบรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ อ่านเพิ่มเติม

คุณสมบัติทั่วไปของ อาหารคลีน

  • ส่วนมากเป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูง ช่วยให้สามารถรักษาระดับของมวลกล้ามเนื้อ (ซึ่งจะส่งผลต่อระบบการเผาผลาญพลังงานที่ดี) 
  • ให้คาร์โบไฮเดรตชนิดที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ แต่ก็ช่วยให้อิ่มท้องได้เช่นกัน
  • ให้พลังงานต่ำ ควบคุมพลังงานจากอาหาร แล้วก็ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด ไม่ให้สูงเกินไป
  • มีวิตามิน เกลือแร่ และแร่ธาตุที่จำเป็นหลายชนิดต่อร่างกาย ช่วยลดอาการเจ็บป่วยได้ (ซึ่งการทานอาหารในชีวิตประจำวันของหลายคนก็อาจจะไม่ได้รับเพียงพอ) 
  • มีสารอาหารบางประเภทที่ช่วยป้องกันโรคร้าย
  • ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร ทำให้ตับและไตไม่ต้องรับภาระเกินไป 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

ข้อมูลจาก สสส

www.thaihealth.or.th

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ