9 วิธีทานผักเชียงดา กินยังไง ไม่ให้น่าเบื่อ แถมดีต่อสุขภาพ

9 วิธีทานผักเชียงดา กินยังไง ไม่ให้น่าเบื่อ

สารบัญเนื้อหา

ผักเชียงดามีอีกชื่อว่าผักจินดา ได้ชื่อว่าราชินีผักพื้นบ้านของภาคเหนือผักเชียงดา เป็นพืชที่พบได้ในแถบเอเชียใต้ และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ใกล้ไม่ไกลอยู่แถบภาคเหนือของประเทศไทยเรานั่นเอง ผักเชียงดานั้นสามารถพบได้บริเวณที่มีอากาศหนาว ซึ่งคำว่า Gymnema มีรากศัพท์มาจากภาษาฮินดูคำว่า Gurmar ซึ่งแผลว่า ผู้ฆ่าน้ำตาล นั่นเอง

9 วิธีทานผักเชียงดา กินยังไง ไม่ให้น่าเบื่อ

9 วิธีทานผักเชียงดา กินยังไง ไม่ให้น่าเบื่อ

ก่อนจะไปดู 9 วิธีทานผักเชียงดา กินยังไง ไม่ให้น่าเบื่อ เราขอแนะนำก่อนว่าการทานผักเชียงดาชนิดผงหรือแคปซูล ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนนำมาผสมอาหารและทาน เพราะผักเชียงดาแคปซูล ถ้าทานมากเกินไป อาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ซึ่งเป็นภาวะที่อันตรายมากๆ การหาอาหารเสริมที่มีส่วนช่วยลดเบาหวาน หรือ สมุนไพรต่างๆ ก็ไม่ควรหามาทานเอง แต่ถ้าอยากหามาทานเอง ควรศึกษาหาข้อมูลให้ดี ก่อนเลือกทาน เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากการทานมากเกินไป หรือน้อยเกินไป จนไม่ส่งผลอะไร

1.ผักเชียงดาสมูทตี้ / เชค

ผสมผงผักเชียงดาลงในสมูทตี้ หรือ เขย่าง่ายๆ ทำให้การทานผักเชียงดาไม่น่าเบื่ออีกต่อไป เพียงเติมผงหนึ่งหรือสองช้อนชาลงในสมูทตี้ของคุณหรือเขย่าแล้วปั่นจนเนียน

 

2.โยเกิร์ตผักเชียงดา

อีกวิธีง่ายๆ ในการรวมผักเชียงดาเข้ากับอาหาร คือการผสมผงลงในข้าวโอ๊ตหรือโยเกิร์ตในตอนเช้า เติมผงผักเชียงดา หนึ่งหรือสองช้อนชาลงในข้าวโอ๊ตหรือโยเกิร์ตผสมให้เข้ากัน แค่นี้ก็ทำให้การทานผักเชียงดา ไม่น่าเบื่อ เหมือนกินยาเฉยๆแล้ว

3.ชาผักเชียงดา

ในการชงชาผักเชียงดาให้ใส่ใบสดหรือแห้งสองสามใบลงในน้ำร้อนหนึ่งถ้วยแล้วปล่อยให้แช่สักครู่ หรือง่ายกว่านั้นก็ ชีวา ชนิดชาชง ชงดื่มร่วมกับเมนูอื่นๆที่ผสมผักเชียงดา หรือจะดื่มเพียงชา ก็ทำให้การทานไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

4.ขนมอบผักเชียงดา

อีกวิธีในการรวมผักเชียงดา เข้ากับอาหาร คือการผสมผงลงในขนมอบ ประมาณหนึ่งหรือสองช้อนชาลงในมัฟฟินหรือแป้งขนมปังแล้วผสมจนเข้ากันดี แต่อย่าลืมว่าแป้งในการทำขนมอบไม่ค่อยดีต่อคนเป็นเบาหวาน ลองเปลี่ยนเป็นแป้งคีโตดู เพื่อไม่ให้การทานผักเชียงดาดูน่าเบื่อเหมือนเคย

5.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผักเชียงดาแคปซูล

การทานผักเชียงง่ายๆเพียงแค่ทานแคปซูล ไม่มีรสขม คือการทานผักเชียงดาที่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอย่าง ชีวา ชนิดแคปซูล ทานง่าย ไม่ขม แถมมีสรรพคุณในการลดน้ำตาลมากกว่าปกติ เพราะคัดแค่ยอด 3 ใบจากผักเชียงดา

6.ผักเชียงดาโปรตีนเชค

มีการวิจัยผักเชียงดา 3 สัปดาห์พบว่า ผักเชียงดาสามารถลดน้ำหนักตัวได้ถึง 5 – 6% การนำผงผักเชียงดาไปเขย่า เชค เชค กับเครื่องดื่มโปรตีน อาจทำให้น้ำหนักตัวลดมากขึ้นกว่าการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวได้

7.ค็อกเทลผักเชียงดา

คนเป็นเบาหวานอาจจะต้องระวังข้อนี้เป็นพิเศษ เพราะค็อกเทลหรือน้ำผลไม้มีน้ำตาลอยู่ การเติมผงผักเชียงดาลงไปในน้ำผลไม้ และดื่มในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินจากน้ำผลไม้ และยังได้รับน้ำตาลน้อยลงจากการผสมผักเชียงดาลงไปอีก เพราะผักเชียงดามีสาร Gymnemic acid ที่เป็นน้ำตาลตัวปลอมที่จะไปแทนที่น้ำตาลตัวจริงที่เราทานเข้าไปนั่นเอง แต่ถึงจะบอกว่าผักเชียงดาดักจับน้ำตาลได้ ก็ไม่ควรทานน้ำผลไม้เยอะเกินไปจะดีกว่านะ

8.เติมผงผักเชียงดาแทนน้ำตาลในกาแฟหรือชา

มีการศึกษาที่พบว่ากาแฟดำนั้นสามารถลดน้ำตาลได้ และยังดีต่อสุขภาพในหลายๆด้านอีกด้วย (แต่ไม่ควรดื่มกาแฟเกิน 4-6 แก้วต่อวัน) การเติมผงผักเชียงดาลงไปกาแฟ จะยิ่งทำให้การลดน้ำตาลในเลือดยิ่งไดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่ให้ระวังเรื่องการทานยาเบาหวาน ร่วมกับผักเชียงดา และ กาแฟ เพราะอาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำได้ 

9.สลัดผักเชียงดา

การทานผักเชียงดาในปริมาณที่น้อยนิด จะมีรสชาติที่หวานเล็กน้อย แต่การทานผักเชียงดามากๆ จะทำให้รู้สึกขมๆ การเติมผักเชียงดาแบบใบ หรือ เทเป็นผงๆลงในสลัดจะยิ่งทำให้การลดน้ำหนัก หรือ ลดน้ำตาลได้ผลมากยิ่งขึ้น แถมยังได้รับสารอาหารมากมายจากการทานผักสลัดอีกด้วย 

ผักเชียงดา รสชาติ เป็นยังไง

ผักเชียงดามีรสหวานและขมเล็กน้อย เมื่อทานในปริมาณเล็กน้อย เช่น เมื่อใช้เป็นเครื่องเทศหรือเครื่องปรุงรส รสหวานจะเด่นกว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อทานในปริมาณที่มากขึ้น เช่น เมื่อทานอาหารเสริมผักเชียงดาหนึ่งถ้วย รสขมอาจสังเกตเห็นได้ชัดเจนขึ้น บางคนอธิบายรสชาติว่าคล้ายกับชะเอมหรือยี่หร่า

โปรดทราบว่ารสชาติของผักเชียงดาอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวิธีการเตรียมและการบริโภค เช่น รสชาติอาจเด่นชัดขึ้นเมื่อทานแบบใบสด  เมื่อผสมลงในอาหารหรือเครื่องดื่มอื่น ๆ อาจทำให้รสชาติจืดจางลง เป็นต้น

ผักเชียงดา โทษเมื่อทานมากเกินไป (หรืออาจแพ้)

  1. คลื่นไส้และอาเจียน
  2. ท้องร่วง
  3. ปวดท้อง
  4. ปวดศีรษะ
  5. อาการวิงเวียนศีรษะ

บทความ : ผักเชียงดา โทษ 9 อย่าง เมื่อทานมากเกินไป (หรืออาจแพ้)

ผักเชียงดา แคปซูล คืออะไร

ผักเชียงดา แคปซูล คือ ผักเชียงดาที่แปลรูปเพื่อให้ทานง่ายไม่ขม มาในรูปแบบของแคปซูล ที่เม็ดเล็ก แต่ประโยชน์ครบสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำตาล เมื่อเป็นรูปแบบของแคปซูลแล้ว ตัวแคปซูลจะลื่นเวลาทาน ทำให้กลืนง่ายยิ่งขึ้น โดยเปลือกของแคปซูลทำมาจากเจลาติน และน้ำ ซึ่งเปลือกของแคปซูลจะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายประโยชน์ของชนิดแคปซูลนั้นยังช่วยให้ผู้ทาน ไม่ได้กลิ่นและรสของผักเชียงดา ยิ่งทำให้การทานสมุนไพรนั้นง่ายยิ่งขึ้นไปอีกด้วย

บทความ : ผักเชียงดาแคปซูล ชีวา ดีกว่าผักเชียงดาแบบปกติยังไง?

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

  1. Google.com

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ