คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง ที่จะทำให้คุณผ่อนคลายสบายใจ

คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง ที่จะทำให้คุณผ่อนคลายสบายใจ

สารบัญเนื้อหา

จากบทความที่แล้วกับ ชาคาโดมายล์ดื่มตอนไหนดี ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้อ่านหลายๆท่านที่ผ่านมา ทำให้ทางชีวาได้ไปลองรวบรวมข้อมูลอื่นๆเกี่ยวกับคาโมมายล์มาเพิ่ม เพื่อให้ผู้อ่านได้รู้ถึงสรพพคุณของคาโมมายล์ ที่ถือได้ว่าเป็นทางเลือดชั้นเยี่ยมในการผ่อนคลายเลยทีเดียว

คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง ที่จะทำให้คุณผ่อนคลายสบายใจ

คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง ที่จะทำให้คุณผ่อนคลายสบายใจ 

ในคาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่างนี้ส่วนใหญ่จะช่วยในเรื่องการผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเพื่อให้หลับสบาย ลดความเครียด ลดไมเกรน หรือแม้กระทั่งลดอาการปวดประจำเดือน ก็อาจช่วยได้เช่นกัน เพราะคาโมมายล์นั้น ช่วยลดอาการปวด การอักเสบ แถมยังลดการติดเชื้อต่างๆได้อีกด้วย การดื่มชาคาโมมายล์ซักสองทุ่ม อาจทำให้การนอนหลับของคืนนั้นๆ เป็นการหลับพักผ่อนที่สบาย ตื่นเช้ามาพร้อมกับความสดใสก็ได้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกชาจะสามารถดื่มได้นะ เพราะชาอื่นๆอาจมีคาเฟอีน ที่ทำให้หลับยาก แถมหลับๆตื่นๆ ทำให้นอนหลับไม่เพียงพอไปอีก 

คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง 1.ช่วยผ่อนคลาย นอนหลับง่าย

1.ช่วยผ่อนคลาย นอนหลับง่าย

ดอกคาโมมายล์มีสารประกอบที่มีผลทำให้ระบบประสาทส่วนกลางสงบลง ทำให้เกิดการผ่อนคลายและลดความรู้สึกเครียดและวิตกกังวล มีการเพิ่มขึ้นของระดับของสารสื่อประสาทบางชนิดในสมอง เช่น เซโรโทนินและไกลซีน ซึ่งมีคุณสมบัติในการกดประสาท นอกจากนี้ การดื่มชาคาโมมายล์ก่อนนอนยังมีฤทธิ์กระตุ้นการสะกดจิตเล็กน้อย ช่วยกระตุ้นการนอนหลับและปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ผลรวมของคุณสมบัติที่สงบและส่งเสริมการนอนหลับทำให้คาโมมายล์เป็นยาธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพสำหรับอาการนอนไม่หลับและความผิดปกติของการนอนหลับอื่นๆ

คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง 2.ต้านการอักเสบและบรรเทาอาการปวด

2.ต้านการอักเสบและบรรเทาอาการปวด

ดอกคาโมไมล์มีสารที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบซึ่งช่วยลดการอักเสบในร่างกาย การอักเสบคือการตอบสนองของภูมิคุ้มกันตามปกติที่ช่วยปกป้องร่างกายจากการบาดเจ็บและการติดเชื้อ และการอักเสบเรื้อรังยังสามารถนำไปสู่ความเจ็บปวดและการพัฒนาของโรคต่างๆ เช่น โรคข้ออักเสบและภาวะการอักเสบอื่นๆ

ดอกคาโมไมล์ทำงานโดยการปิดกั้นการผลิตไซโตไคน์และเอนไซม์ที่กระตุ้นการอักเสบบางชนิด ซึ่งช่วยลดความรุนแรงของการอักเสบและความเจ็บปวดที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ สารต้านการอักเสบในดอกคาโมมายล์ยังสามารถช่วยลดอาการบวม แดง และร้อน ซึ่งเป็นอาการทั่วไปของการอักเสบได้

มีการศึกษาหลายชิ้นที่แสดงผลต้านการอักเสบของดอกคาโมมายล์ รวมถึงการศึกษาในสัตว์และการทดลองในมนุษย์ ทำให้เป็นการรักษาตามธรรมชาติที่มีแนวโน้มดีในการลดการอักเสบและบรรเทาอาการปวด 

คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง 3.ลดความวิตกกังวลและความเครียด

3.ลดความวิตกกังวลและความเครียด

ดอกคาโมมายล์ที่มีฤทธิ์คลายความวิตกกังวล สามารถช่วยลดอาการวิตกกังวลและความเครียดได้ อาจเป็นเพราะผลรวมของความสงบต่อระบบประสาทส่วนกลางและการเพิ่มขึ้นของสารสื่อประสาท เช่น เซโรโทนินและไกลซีน ซึ่งมีผลทำให้รู้สึกสงบ

มีการศึกษาพบว่าการบริโภคดอกคาโมมายล์ในรูปแบบชาหรืออาหารเสริมสามารถช่วยลดอาการวิตกกังวลและความเครียด เช่น ความรู้สึกวิตกกังวล ประหม่า และตึงเครียดได้ นอกจากนี้ สารประกอบในดอกคาโมมายล์ยังสามารถโต้ตอบกับตัวรับในสมองเพื่อสร้างผลทำให้รู้สึกเงียบสงบและทำให้ผ่อนคลายอีกด้วย

คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง 4.บรรเทาระบบย่อยอาหาร

4.บรรเทาระบบย่อยอาหาร

ดอกคาโมมายล์มีคุณสมบัติบรรเทาระบบทางเดินอาหารและลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อและตะคริว เช่น ในกรณีอาหารไม่ย่อย ท้องอืด และท้องเสีย นอกจากนี้ คุณสมบัติต้านการอักเสบยังสามารถช่วยลดการอักเสบในระบบทางเดินอาหาร ทำให้สุขภาพทางเดินอาหารโดยรวมดีขึ้น

มีการศึกษาพบว่าการบริโภคดอกคาโมไมล์ในรูปแบบชาหรืออาหารเสริมสามารถช่วยลดอาการของปัญหาทางเดินอาหาร เช่น ปวดท้อง ท้องอืด และคลื่นไส้ได้ ดอกคาโมมายล์ทำงานโดยทำให้กล้ามเนื้อของระบบย่อยอาหารสงบลงและลดการบีบตัว ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการไม่สบายทางเดินอาหารได้

นอกจากนี้ ดอกคาโมมายล์ยังมีคุณสมบัติต้านเชื้อจุลินทรีย์ที่สามารถช่วยป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร โดยการลดการอักเสบและต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นอันตราย ดอกคาโมมายล์สามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพทางเดินอาหารโดยรวมและป้องกันปัญหาทางเดินอาหารในอนาคต

คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง 5.บำรุงสุขภาพผิว

5.บำรุงสุขภาพผิว

ดอกคาโมไมล์ถูกนำมาใช้ในยาแผนโบราณเนื่องจากมีคุณสมบัติในการปลอบประโลมผิว คุณสมบัติต้านการอักเสบสามารถช่วยลดรอยแดง บวม และคันที่เกี่ยวข้องกับสภาพผิว เช่น กลาก ผิวหนังอักเสบ และสิว นอกจากนี้ คุณสมบัติต้านจุลชีพสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อที่ผิวหนัง

การศึกษาพบว่าการใช้ดอกคาโมมายล์เฉพาะที่หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของดอกคาโมมายล์ เช่น โลชั่น ครีม และขี้ผึ้ง สามารถช่วยปรับปรุงลักษณะของผิวที่ระคายเคืองได้ ดอกคาโมไมล์ทำงานโดยลดการอักเสบและป้องกันการเพิ่มจำนวนของแบคทีเรียที่เป็นอันตราย ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพผิวโดยรวมและลดความเสี่ยงของการติดเชื้อที่ผิวหนัง

นอกจากนี้ ดอกคาโมมายล์ยังมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระและปัจจัยกดดันจากสิ่งแวดล้อม โดยการลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันและการทำลายเซลล์ ดอกคาโมไมล์สามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพผิวและลดความเสี่ยงของการเกิดริ้วรอยของผิว ทำให้รู้สึก 14 อีกครั้ง

คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง 6.ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

6.ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

คาโมมายล์ สรรพคุณได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีคุณสมบัติในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ซึ่งสามารถช่วยให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นและป้องกันการเจ็บป่วยได้ อาจเป็นเพราะสารประกอบในดอกคาโมมายล์ เช่น apigenin ซึ่งมีฤทธิ์ต้านไวรัส ต้านแบคทีเรีย และต้านการอักเสบ

การศึกษาพบว่าการบริโภคดอกคาโมมายล์ในรูปแบบชาหรืออาหารเสริมสามารถช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันโดยการลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันและการอักเสบ ซึ่งอาจทำให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องได้ โดยการลดความเครียดจากอนุมูลอิสระและการอักเสบ ดอกคาโมไมล์สามารถช่วยปรับปรุงการทำงานของเซลล์ภูมิคุ้มกันและเพิ่มความสามารถของร่างกายในการต่อสู้กับการติดเชื้อและความเจ็บป่วย

นอกจากนี้ ดอกคาโมมายล์ยังส่งผลดีต่อไมโครไบโอมในลำไส้ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบภูมิคุ้มกัน ด้วยการส่งเสริมไมโครไบโอมในลำไส้ที่ดีต่อสุขภาพ ดอกคาโมไมล์สามารถช่วยปรับปรุงการทำงานของภูมิคุ้มกันโดยรวมและลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วย

คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง 7.ช่วยบรรเทาการปวดประจำเดือน

7.ช่วยบรรเทาการปวดประจำเดือน

ดอกคาโมไมล์มีคุณสมบัติต้านการหดเกร็งและต้านการอักเสบ ซึ่งสามารถช่วยลดอาการปวดประจำเดือนและทำให้เวลาเป็นประจำเดือนไม่ค่อยปวด คุณสมบัติเหล่านี้สามารถช่วยบรรเทาอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อและลดการอักเสบในมดลูก ซึ่งเชื่อว่าเป็นสาเหตุหลักของการปวดประจำเดือน

การศึกษาพบว่าการบริโภคดอกคาโมไมล์ในรูปแบบชาหรืออาหารเสริมสามารถช่วยลดความรุนแรงของอาการปวดประจำเดือนได้ ดอกคาโมไมล์ทำงานโดยทำให้กล้ามเนื้อมดลูกสงบและลดการบีบตัว ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ นอกจากนี้ คุณสมบัติในการต้านการอักเสบยังสามารถช่วยลดการอักเสบในมดลูก ช่วยบรรเทาอาการปวดขณะมีประจำเดือนโดยรวมได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ดอกคาโมมายล์ยังมีฤทธิ์กดประสาทอ่อนๆ ซึ่งสามารถช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล และช่วยให้หลับสบายในช่วงมีประจำเดือน โดยการลดความเครียดและความวิตกกังวลและปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ดอกคาโมไมล์ช่วยบรรเทาอาการปวดขณะมีประจำเดือน และลดความเสี่ยงของอาการที่เกี่ยวข้อง เช่น ปวดศีรษะ เหนื่อยล้า และอารมณ์เปลี่ยนแปลง ได้อีกด้วย ถ้าคุณผู้ชายผ่านมาเห็นคงต้องรีบหาชาคาโมมายล์มากให้แฟนแล้วแหละ!

คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง 8.ส่งเสริมการรักษาบาดแผล

8.ส่งเสริมการรักษาบาดแผล

ดอกคาโมมายล์มีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งสามารถช่วยส่งเสริมการสมานแผล คุณสมบัติเหล่านี้สามารถช่วยลดการอักเสบและป้องกันการติดเชื้อซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในกระบวนการสมานแผล

การศึกษาพบว่าการใช้ดอกคาโมมายล์เฉพาะที่สามารถช่วยเร่งกระบวนการสมานแผลและลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ ดอกคาโมไมล์ทำงานโดยลดการอักเสบและป้องกันการเพิ่มจำนวนของแบคทีเรียที่เป็นอันตราย ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพแผลโดยรวมและลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน

นอกจากนี้ คาโมมายล์ สรรพคุณยังมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระและปัจจัยกดดันจากสิ่งแวดล้อม โดยการลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันและการทำลายเซลล์ ดอกคาโมไมล์จึงสามารถช่วยส่งเสริมการสมานแผลและลดความเสี่ยงของแผลเป็น

คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง 9.บรรเทาอาการปวดหัวและไมเกรน

9.บรรเทาอาการปวดหัวและไมเกรน

ดอกคาโมไมล์มีคุณสมบัติต้านการอักเสบและยังเป็นยากล่อมประสาท ทำให้สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหัวและไมเกรนได้ คุณสมบัติเหล่านี้สามารถช่วยลดการอักเสบและความตึงเครียดในศีรษะและคอ ซึ่งเชื่อว่าเป็นสาเหตุหลักของอาการปวดหัวและไมเกรน

การศึกษาพบว่าการบริโภคดอกคาโมไมล์ในรูปแบบชาหรืออาหารเสริมสามารถช่วยลดความรุนแรงและความถี่ของอาการปวดหัวและไมเกรนได้ ดอกคาโมไมล์ทำงานโดยลดการอักเสบและทำให้กล้ามเนื้อบริเวณศีรษะและคอสงบลง ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหัวและปวดไมเกรนได้ นอกจากนี้ คุณสมบัติในการกดประสาทยังสามารถช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นทั่วไปของอาการปวดหัวและไมเกรน

นอกจากนี้ ดอกคาโมมายล์ยังมีฤทธิ์กดประสาทอ่อนๆ ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับและลดความเสี่ยงของอาการปวดหัวและอาการไมเกรน โดยการลดความเครียดและความวิตกกังวลและปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ดอกคาโมไมล์สามารถช่วยปรับปรุงการจัดการอาการปวดหัวและไมเกรนโดยรวม

คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง 10.มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา

10.มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา

ดอกคาโมมายล์ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ซึ่งสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อและทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น คุณสมบัติเหล่านี้น่าจะเกิดจากการมีสารประกอบในดอกคาโมไมล์ เช่น apigenin ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีฤทธิ์ต้านไวรัส ต้านแบคทีเรีย และต้านการอักเสบ

การศึกษาพบว่าการบริโภคดอกคาโมมายล์ในรูปแบบชาหรืออาหารเสริมสามารถช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อราที่เป็นอันตราย ซึ่งจะทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นและลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ ดอกคาโมไมล์ทำงานโดยการลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันและการอักเสบ ซึ่งอาจทำให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องและเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ นอกจากนี้ คุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราสามารถช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อราที่เป็นอันตราย ทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น

สรุป

คาโมมายล์ สรรพคุณ 10 อย่าง ที่กล่าวมาส่วนใหญ่ล้วนเป็นสรรพคุณที่ช่วยในการผ่อนคลาย แถมยังช่วยลดการติดเชื้อของแผลได้อีกด้วย สำหรับคนที่มีปัญหากับการนอนหลับ หลับยาก ชาคาโมมายล์ถือว่าเป็นตัวเลือกชั้นดีทีเดียว และชาคาโมมายล์ยังมีผลดีต่อคนที่เป็นไมเกรน หรือ ปวดประจำเดือนได้อีกด้วย

คอมเมนต์

2 Responses

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ