4 วิธีลดน้ำตาลในเลือด เร่งด่วน ในกรณีฉุกเฉิน

4 วิธีลดน้ำตาลในเลือด เร่งด่วน ในกรณีฉุกเฉิน

สารบัญเนื้อหา

ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง (Hyperglycemia) คือ ภาวะที่มีน้ำตาล ในเลือดมากจนเกินไป เนื่องจากร่างกายมีอินซูลินที่น้อยมากภาวะนี้อาจจะเกิดหากร่างกายไม่สามารถใช้อินซูลินได้อย่างปกติด้วย หรือที่เรียกว่าโรคเบาหวานนั่นเอง ภาวะน้ำตาล ในเลือดสูง จะตรวจเจอระดับน้ำตาลมากกว่า 180 มก./ดล. (ระดับน้ำตาลขณะอดอาหารอย่างน้อย 8 ชั่วโมง) หากมีภาวะน้ำตาลในสูงและไม่ได้รับการรักษาเป็นเวลานาน อาจทำให้เส้นประสาทถูกทำลาย รวมไปถึงเนื้อเยื่อต่างๆและอวัยวะในร่างกาย และที่สำคัญ ความเสียหายที่เกิดต่อหลอดเลือด จะทำให้มีความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือดต่างๆ ตามมา รวมไปถึงผลกระทบที่อาจเกิดต่อสมองเส้นประสาท ส่งผลเป็นลูกโซ่ไปยังดวงตา และไตได้ อ่านเพิ่มเติม

4 วิธีลดน้ำตาลในเลือด เร่งด่วน

4 วิธีลดน้ำตาลในเลือด เร่งด่วน ในกรณีฉุกเฉิน

4 วิธีลดน้ำตาลในเลือด เร่งด่วน ในกรณีฉุกเฉินที่เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงนี้ เป็นวิธีที่ใช้อย่างแพร่หลายและเป็นที่ยอมรับในการรับมือกับภาวะน้ำตาลในเลือดสูง อย่างการใช้อินซูลิน การใช้ยา การออกกำลังกาย และการดื่มน้ำเปล่า แต่ทั้งนี้ทัั้งนั้น การที่จะทำตาม 4 วิธีนี้คุณควรรู้ไว้ด้วยว่า ถ้ามากเกินไป อาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำได้ การใช้อินซูลินหรือกินยา ควรเป็นไปตามที่แพทย์สสั่งจะดีที่สุด

ส่วนการดื่มน้ำเปล่ากับการออกกำลังกาย ก็ควรทำแต่พอดี ไม่หักโหมจนเกินไป และเมื่อทำตาม 4 วิธีนี้แล้ว ควรตรวจระดับน้ำตาลด้วยเครื่องตรวจน้ำตาลประมาณ 15-30 นาที หลังจากทำตามแล้ว เพื่อเช็คว่าระดับน้ำตาลลดลงหรือต่ำเกินไปหรือเปล่า

โน๊ต ระดับน้ำตาล ในเลือดสูงกว่า 240 มก./ดล. อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะทานยารักษาเบาหวานแล้วก็ตามควรรีบไปพบแพทย์ทันที

1.ใช้อินซูลิน

จากที่เกริ่นไปตั้งแต่ต้นว่าภาวะน้ำตาลในเลือดสูงจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายมีอินซูลินน้อยเกินไป หรือ ร่างกายใช้อินซูลินได้ไม่เต็มที่ การใช้อินซูลินจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้ แต่ควรใช้ตามที่แพทย์แนะนำ เพราะถ้าใช้มากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำได้ และหลังจากใช้อินซูลิน ควรตรวจน้ำตาลในเลือดอีกครั้งประมาณ 15-30 นาทีหลังใช้ เพื่อให้แน่ใจว่าระดับน้ำตาลในเลือดลดลง และ ไม่ลดจนต่ำเกินไป

2.ใช้ยา

หากเป็นเบาหวานมาเป็นเวลานาน อาจจะต้องให้แพทย์สั่งยาเพื่อช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในช่วงปกติเช่น

  • แพรมลินไทด์ (Symlin)

พรามลินไทด์จะชะลอกระบวนการย่อยอาหารและลดการหลั่งฮอร์โมนที่ใช้ย่อยอาหารและเพิ่มน้ำตาลในเลือด

  • พรีโคส (Precose) และสารยับยั้งอัลฟากลูโคซิเดสอื่นๆ

พรีโคส จะลดน้ำตาลในเลือดโดยการช่วยร่างกายสลายแป้งและน้ำตาลจากอาหารที่กิน

  • เมตฟอร์มิน (Metformin)

เมตฟอร์มินจะช่วยเพิ่มความไวของอินซูลินในร่างกาย โดยการลดปริมาณน้ำตาล

3.ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นวิธีธรรมชาติในการลดระดับน้ำตาลในเลือดที่เร็วที่สุด การออกกำลังกายจะเป็นส่วนช่วยลดการต้านทานต่ออินซูลิน และปรับปรุงการแปลงกลูโคสไปเป็นพลังงาน ทำให้ระดับน้ำตาลเในลือดลดลง
โน๊ต ไม่มีวิธีที่ดีที่สุดในการออกกำลัง เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับทุกคน เพราะร่างกายแต่ละคนตอบสนองต่อการออกกำลังกายแตกต่างกัน แต่โปรดจำไว้ว่า ลดน้ำตาลในเลือด เร่งด่วน จำเป็นต้องทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น และออกกำลังกายนานขึ้น เพื่อให้ร่างกายใกลูโคสเป็นหลังงาน

4.ดื่มน้ำเปล่า

น้ำเปล่า สำคัญต่อการจัดการเบาหวาน เพราะน้ำเปล่าจะช่วยให้ร่างกายขับถ่ายกลูโคส การดื่มน้ำเปล่าจึงเป็นส่วนสำคัญในการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ การลดน้ำตาลในเลือด เร่งด่วนจำเป็นต้องกินน้ำหรือของเหลวที่ไม่หวานมากกว่าปกติ เพื่อช่วยให้ไตล้างน้ำตาลส่วนเกินออกจากร่างกาย ผ่านปัสสาวะได้เยอะขึ้น
หากมีเหงือออกหรือมีการออกกำลังกาย ก็ยิ่งจำเป็นต้องดื่มมากขึ้นไปอีก แต่อย่างไรก็ตาม ควรใช้ยาที่ช่วยเรื่องกักเก็บของเหลวในร่างกายให้น้อยลงระหว่างนี้

โซดา ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ได้ไหม ?

มีการแชร์ข่าวโซดา ช่วยลดน้ำตาลในเลือด หรือ ใช้โซดาผสมอย่างอื่น เพื่อบรรเทาเบาหวานนั้นไม่เป็นความจริง เพราะน้ำอัดลมคือ น้ำ ที่ผสมแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปเพื่อทำให้น้ำธรรมดาน่ากินขึ้น

และที่สำคัญ โซดายังมีคุณสมบัติเป็นกรด ซึ่งกรดจะทำลายสารเคลือบฟันทำให้ฟันผุ

และมีการวิจัยในปี 2017 ที่สรุปได้ว่าน้ำอัดลม ทำให้เกิดการกัดเซาะของฟัน ทำให้ฟันผุมากยิ่งขึ้นเมื่อดื่มโซดาเป็นเวลานานๆ

นอกจากนี้ มูลนิธิโรคกระดูกพรุนแห่งชาติ สหราชอาณาจักร ยังบอกอีกว่า น้ำอัดลม บางส่วนเชื่อมโยงกับสุขภาพกระดูก  แนะนำว่าไม่ควรแทนที่น้ำดื่มด้วยน้ำอัดลม

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ