ภาวะก่อนเบาหวาน รู้ไว้ห่างไกลโรคร้าย

ภาวะก่อนเบาหวาน รู้ไว้ห่างไกลโรคร้าย

สารบัญเนื้อหา

ภาวะก่อนเบาหวาน (Prediabetes)

ภาวะก่อนเบาหวาน คือภาวะที่ระดับน้ำตาลในเลือดถูกประเมินว่าสูงกว่าปกติแต่ยังไม่สูงถึงระดับโรคเบาหวาน ซึ่งร้อยละ 90 จะไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ใน ภาวะ ก่อนเบาหวาน ทำให้มีโอกาสสูงที่จะพัฒนาไปเป็นโรคเบาหวาน เพราะภาวะนี้จะไม่มีอาการให้เห็นเลย หากไม่ตรวจสุขภาพกับโรงพยาบาล โดยคุณอาจจะได้รับการพิจารณาให้เริ่มรับประทานยาเพื่อป้องกันการเกิดเบาหวานเมื่อไม่สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดลงมาอยู่ในเกณฑ์ปกติได้ภายใน 6 เดือน

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเบาหวาน

หากตรวจเจอ ภาวะ ก่อนเบาหวาน แล้ว การดูแลตัวเองจึงเป็นเรื่องจำเป็น ที่จะช่วยป้องกันการพัฒนาไปเป็นโรคเบาหวานได้  ภาวะ ก่อนเบาหวานมีอันตรายต่อ ดวงตา ไต เส้นประสาท อาจทำให้มีอาการอ่อนเพลีย กระหายน้ำ หิวมากแม้กระทั่งทานอาหาร รวมไปถึงอาจะมีอาการชาตามมือเท้าบ้างประราย หากปล่อยทิ้งไว้จะมีโอกาสพัฒนาไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหัวใจ โรคเบาหวานชนิดที่ 2

ข้อควรปฏิบัติเมื่อเป็น ภาวะ ก่อนเบาหวาน คือ การควบคุมการบริโภคให้เหมาะสมอย่างเช่นการ ลดบริโภคน้ำตาล หรือแบ่งสัดส่วนให้ถูกต้อง รวมไปถึงการออกกำลังกายเบบแอโรบิก เช่น เดินเร็ว ปั่นจักรยานให้ได้อย่างน้อย   150 นาทีต่อสัปดาห์ อาจแบ่งเป็น วันละ 30 นาที 5 วันต่อสัปดาห์ และงดบุหรี่,แอลกอฮอลล์ 

การป้องกันไว้เป็นทางที่ดีกว่าการที่ปล่อยไว้แล้วกลายเป็นโรคเบาหวานเพราะการรักษาจะยากและซับซ้อนขึ้นกว่านี้นะคะ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

สมาคมเบาหวานแห่งประเทศไทย

www.dmthai.org

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ