9 วิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ ง่ายๆ ทำเองได้ทุกวัน

9 วิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ ง่ายๆ ทำเองได้ทุกวัน

สารบัญเนื้อหา

ในคนเป็นเบาหวาน ถ้าได้รับน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง (Hyperglycemia) ส่งผลทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว อาการอาจจะมีตั้งแต่หิวบ่อย น้ำหนักลด โรคแทรกซ้อนอื่นๆอย่าง โรคหัวใจ
แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าได้รับน้ำตาลในปริมาณที่น้อยเกินไป จะทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (Hypoglycemia) ส่งผลให้เกิดอาการเวียนหัว ใจสั่น สลบ ร้ายแรงสุดอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ถ้าไม่ได้รับน้ำตาลอย่างทันท่วงที ฉนั้นผู้ที่เป็นเบาหวานควร

9 วิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ ง่ายๆ

9 วิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ ง่ายๆ 

วิธีต่อไปนี้เป็นวิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องกินยาหรือสมุนไพรใดๆ มีเพียงคุณเท่านั้นที่สามารถทำให้อาการเบาหวานของคุณดีขึ้นได้แบบเป็นธรรมชาติจากการกระทำเหล่านี้ เพียงแค่ทำตามแต่ละข้อต่อไปนี้ให้ได้ในแต่ละวัน ไม่จำเป็นต้องครบทุกข้อก็ได้ แต่แค่ทำให้ได้บางข้อ และค่อยๆปรับ ให้ได้ทุกข้อ เพียงเท่านี้ อาการเบาหวานของคุณก็จะดีขึ้นได้ สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติได้มากที่สุดแล้ว
การเป็นเบาหวานและไม่มีการดูแลตัวเอง อาจนำไปสู่โรคแทรกซ้อนร้ายอื่นๆ เช่น เบาหวานขึ้นตา โรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมองตีบตัน เป็นต้น

วิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ วิธีที่ 1 ดื่มน้ำให้มากขึ้น

1.ดื่มน้ำให้มากขึ้น

การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันนั้นดีต่อสุขภาพและยังสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่ดีต่อสสุขภาพได้อีกด้วย
เพราะว่าน้ำ จะช่วยให้ไตทำหน้าที่ในการขับน้ำตาลส่วนเกินออกไปทางปัสสาวะได้
มีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า การดื่มน้ำเพียงพอต่อวันจะช่วยคืนความชุ่มชื้นให้เลือดช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ทำให้ลดความเสี่ยงต่อเบาวานนั่นเอง

ปริมาณน้ำที่แนะนำต่อวัน

  • ผู้ชาย 3.7 ลิตร
  • ผู้หญิง 2.7 ลิตร

ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ควรดื่มน้ำในปริมาณเยอะๆ ในครั้งเดียว แต่ควรจิบเรื่อยๆทั้งวัน เพื่อเลี่ยงอาการบวมน้ำ

วิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ วิธีที่ 2.ออกกำลังกาย

2.ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย 1 ในยาวิเศษที่ดีต่อทุกคน ไม่ว่าคนป่วย หรือ คนปกติ ก็ควรทำในทุกๆ วัน เพื่อร่างกายที่แข็งแรงที่พร้อมต่อสู้กับโรคต่างๆ เบาหวานก็คือ 1 ในนั้น การออกกำลังกายเป็นวิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ ง่ายๆ ที่คุณเท่านั้นที่สามารถทำให้ตัวเองได้
นอกจากร่างกายที่แข็งแรงแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยลดน้ำหนัก และเพิ่มความไวของอินซูลินอีกด้วย การที่ความไวของอินซูลินเพิ่มขึ้น 

นั่นหมายความว่า น้ำตาลในเลือดจะถูกนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง การที่น้ำตาลในเลือดถูกนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้กล้ามเนื้อได้พลังงานอย่างเต็มที่อีกด้วย
การออกกำลังกายควรเริ่มออก 10 นาที 3 ครั้งต่อวัน ทำให้ได้ 5 วัน ต่อสัปดาห์ ถือได้ว่าเป็นการเริ่มออกกำลังกายที่ดีได้

วิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ วิธีที่ 3.ควบคุมน้ำหนัก

3.ควบคุมน้ำหนัก

การควบคุมน้ำหนักส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดเนื่องจากการควบคุมน้ำหนักช่วยลดปริมาณแคลอรี่ ที่ทำให้เกิดเบาหวานชนิดที่ 2
การชั่งน้ำหนักอยู่ประจำเป็นทางเลือกที่ดีที่จะไม่ทำให้หนักเยอะเกินไป และการกินช้าๆ จะทำให้อิ่มเร็วขึ้น อาหารย่อยง่ายขึ้น ทำให้ควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น

วิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ วิธีที่ 4.ควบคุมประมาณคาร์โบไฮเดรต

4.ควบคุมประมาณคาร์โบไฮเดรต

คาร์โบไฮเดรตที่คุณกินเข้าไปในร่างกายจะถูกแบ่งเป็นน้ำตาลกลูโคส ซึ่งจะทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น การควบคุมปริมาณคาร์โบไฮเดรตจึงเป็นส่วนสำคัญในวิธีลดน้ำตาลในเลือดตามธรรมชาติ
การกินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปจะทำให้การทำงานของอินซูลินมีปัญหา ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น
มีการศึกษาจำนวนมากที่แสดงให้ให้เห็นว่า การกินอาหารที่คาร์โบไฮเดรตต่ำ มีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และ ยังป้องกันน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นได้อีกด้วย

นอกจากนี้สมาคมโรคเบาหวานอเมริกัน (ADA) แนะนำว่าผู้ที่เป็นเบาหวานควรควบคุมปริมาณคาร์โบไฮเดรต เพื่อสุขภาพของท่าน

สมุนไพรชีวา ลดน้ำตาลในเลือด

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ชีวาชนิดแคปซูล ที่มีส่วนผสมของสมุนไพร 2 ชนิด ทั้ง ผักเชียงดา และ อบเชย ซึ่งตัวผักเชียงดาของเรานั้น เป็นผักเชียงดาแบบออร์แกนิคที่ปลูกโดยวิธีธรรมชาติ ไม่มีการใช้เคมีในทุกกระบวนการปลูก มีการตรวจวัดคุณภาพอยู่ตลอด และเรายังมีการวิจัยร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญจาก อุทยานวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีกด้วย

วิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ วิธีที่ 5.กินไฟเบอร์ให้มากขึ้น

5.กินไฟเบอร์ให้มากขึ้น

ไฟเบอร์ หรือ ใยอาหาร (Fiber) มีอยู่ 2 ประเภทได้แก่ 1.ไม่ละลายน้ำ 2.ละลายน้ำได้
ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้มีส่วนช่วยชะลอการย่อยคาร์โบไฮเดรตและการดูดซึมน้ำตาล ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นได้ทีละน้อยๆ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงจนเกินไป แต่ไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำ ไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด
ปริมาณไฟเบอร์ที่แนะนำสำหรับผู้หญิงอยู่ที่ 25 กรัม สำหรับผู้ชาย 35 กรัม
อาหารที่มีไฟเบอร์สูงได้แก่ ผัก ผลไม้ ถั่ว เป็นต้น

วิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ วิธีที่ 6.กินอาหารที่อุดมด้วยโปรไบโอติก

6.กินอาหารที่อุดมด้วยโปรไบโอติก

โปรไบโอติด ถือว่าเป็นแบคทีเรียที่มีประโยชน์และเป็นมิตรต่อสุขภาพอย่างมาก รวมถึงการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
มีการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า การบริโภคไบโอติก อาจมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และ การต้านทานต่ออินซุลินในผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้
การกินอาหารที่มีโปรไบโอติกเป็นประจำอาจมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ เช่น

  • โยเกิร์ตน้ำตาลต่ำ (เลี่ยงท็อปปิ้ง)
  • กะหล่ำหปลีดอง (โซเดียมและน้ำตาลต่้ำ)
  • กิมจิ
วิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ วิธีที่ 7.ทานของว่างเพื่อสุขภาพบ่อยขึ้น

7.ทานของว่างเพื่อสุขภาพบ่อยขึ้น

การทานครั้งเดียวในปริมาณมากๆ ไม่เป็นที่แนะนำสำหรับคนเป็นเบาหวาน การทานมื้อเล็กๆ และทานบ่อยจึงเป็นทางเลือกสำหรับคนเป็นเบาหวานชนิดที่ 2
มีการศึกษาหลายชิ้นที่ชี้ให้เห็นว่าการทานอาหารน้อยลง แต่ทานบ่อยๆ ตลอดทั้งวัน สามารถปรับปรุงความไวของอินซูลิน และยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และการทานอาหารเพื่อสุขภาพมื้อเล็กๆ ตลอดทั้งวันช่วยลดฮีโมโกลบินได้

วิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ วิธีที่ 8.ลดความเครียด

8.ลดความเครียด

ความเครียดส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด เมื่อเครียด ร่างกายจะเริ่ทหลั่งฮอร์โมนคอร์ตินซอลและกลูคากอน ซึ่งฮอร์โมนสองตัวนี้จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น
มีการศึกษาการออกกำลังกายพร้อมกับการทำสมาธิและความรู้สึกผ่อนคลาย พบว่า การกระทำนี้มีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดอย่างมาก
การออกกำลังกายอย่างเล่นโยคะมีส่วนช่วยลดความเครียดได้ และการดื่มชาอุ่นๆ อย่างชาคาโมมายล์ก็มีส่วนทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดได้เช่นกัน

วิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ วิธีที่ 9.นอนให้เพียงพอ

9.นอนให้เพียงพอ

การนอนไม่เพียงพอในแต่ละวันส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดและความไวของอินซูลิน ทำให้เพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ นอกจากนี้การนอนหลับไม่เพียงพอยังเพิ่มความอยากอาหารและทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกด้วย
การนอนหลับที่ดีนั้นดีต่อสุขภาพในหลายๆด้าน รวมทั้งดีต่อการจัดการน้ำตาลในเลือดด้วย 

สมุนไพรชีวา แบบชาชง ลดน้ำตาลในเลือด

ชนิดชงดื่ม มีส่วนผสมหลักคือ เชียงดาอบแห้ง ใบหม่อน และดอกคาโมมายล์ ชาจากผักเชียงดาเข้มข้น มีรสหวานธรรมชาติทานง่าย และกลิ่นหอมจากคาโมมายล์ช่วยให้สดชื่นผ่อนคลาย มีงานวิจัยรับรอง โดย สถาบันวิทยาศาสตร์สุขภาพ ม.เชียงใหม่ และเชียงดาของเรายังผลิตภายใต้มาตรฐานออร์แกรนิค USDA และ Euro Organic ไม่ใช้สารเคมีในทุกขั้นตอนการผลิต โรงงานผลิตได้มาตรฐาน GMP และ HACCP

เพราะการนอนให้เพียงพอจะช่วยเพิ่มฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งมีบทบาทสำหรับในการลดระดับน้ำตาลในเลือด
การเลี่ยงคาเฟอีน อาบน้ำอุ่น หรือจิบชาอุ่นก่อนนอนอย่างชาคาโมมายล์ มีส่วนช่วยให้ผ่อนคลาย หลับสบายยิ่งขึ้น
คำแนะนำในการนอนคือ นอนหลับอย่างน้อยๆ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน

สรุป

จาก 9 วิธีลดน้ำตาลในเลือด แบบธรรมชาติ ชี้ให้เห็นว่า การกินบางอย่างเช่น ไฟเบอร์ โปรไบโอติก การดื่มน้ำนั้น สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ และ การผ่อนคลาย ไม่เครียด นอนให้เพียงพอก็สามารถทำให้น้ำตาลในเลือดได้เช่นกัน ฉนั้น ควรเลี่ยงความเครียดที่จะทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูง และ เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ กินอาหารแต่ละมื้อให้น้อยลง แต่บ่อยขึ้นก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ หรือจะลองชาชีวา ที่มีส่วนผสมจาก ผักเชียงดาที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และ มีส่วนผสมจากคาโมมายล์ที่มีส่วนช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย หลับสบายยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินไป คืนชีวิต ให้มีชีวา ชีวาออร์แกนิค

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ