Gymnemic acid คืออะไร ช่วยลดน้ำตาลได้จริงเหรอ?

Gymnemic acid คืออะไร ช่วยลดน้ำตาลได้จริงเหรอ

สารบัญเนื้อหา

น้ำตาล ส่วนผสมของอาหาร เครื่องดื่ม ขนมหวาน ของกินต่างๆ ที่หาทานได้ง่ายตามท้องตลาด แถมยังอร่อย กินแล้วรู้สึกมีกำลัง มีแรงทำงาน ยิ่งเป็นของหวานเย็นๆ ยิ่งทำให้สดชื่น แต่รู้หรือไม่ว่าน้ำตาลนั้นเต็มไปด้วยอันตราย และทำให้หน้าแก่ก่อนวัย ผิวเหี่ยวแห้ง น้ำหนักเพิ่ม ทำให้กระดูกและฟันไม่แข็งแรง ทำให้สมดุลของเลือดเสีย และเมื่อเราไม่ได้ทานน้ำตาล ก็จะทำให้รู้สึกซึมๆ และเหนื่อยได้ง่ายๆ เลยอีกด้วย แต่ถึงแม้จะรู้ว่าน้ำตาลนั้นอันตรายแค่ไหน แต่การห้ามใจจากของหวานที่ทำให้กระปรี้กระเปร่า สดชื่นก็ดูจะเป็นเรื่องยากมาก ๆ วันนี้ชีวาเลยจะพาทุกคนมารู้จักกรดตัวนึงที่สามารถดักจับน้ำตาลจริงๆ แล้วเอาตัวเองไปแทนตัวตาลตัวจริงแล้วเข้าสู่ร่างกายแทน และไม่มีผลข้างเคียงอีกด้วยนั่นก็คือ กรดจิมเนมิก (Gymnemic  acid)

Gymnemic acid คือ

Gymnemic acid คืออะไร ?

กรดจิมเนมิก หรือ Gymnemic acid คือ สารสกัดจากธรรมชาติที่หาได้จากผักเชียงดา ที่มีตามภาคเหนือของไทยเรา หรือ จะเป็นแถบป่าเขตร้อนของอินเดียแอฟริกาและออสเตรเลีย กรดจิมเนมิก  มีสารประกอบคล้ายกันกับโมเลกุลของน้ำตาลกลูโคส เมื่อกินเข้าสู่ร่างกายกรดจิมเนมิกจะไปชะลอการดูดซึมน้ำตาลในลำไส้เล็ก

และยังไปกระตุ้นการซ่อมแซมและการสร้างเบต้าเซลล์ในตับอ่อนอีกด้วย ซึ่งนั่นส่งผลให้อินซูลินมีการหลั่งเพิ่มมากขึ้น แถมเมื่อกรดจิมเนมิกที่เข้าสู่ร่างกาย กรดจิมเนมิก จะสามารถถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ดีกว่่าน้ำตาล ทำให้ร่างกายดูดซึมกรดจิมเนมิก  มากกว่าน้ำตาล ทำให้น้ำตาลที่เข้าร่างกายจริงๆน้อยลงกว่าปริมาณจริงที่กินเข้าไป และเนื่องจากกรดจิมเนมิก  กระตุ้นการทำงานของอินซูลินและยังเพิ่มปริมาณอินซูลิน เมื่อปริมาณอินซูลินมากพออ ก็จะทำให้คุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น

Gymnemic acid ประโยชน์มีอะไรบ้าง ?

1.ลดความอยากน้ำตาล

เนื่องจากกรดจิมเนมิก ช่วยระงับความหวาน และกินของหวานต่างๆเข้าไปกรดจิมเนมิก จะทำการบล็อกตัวรับน้ำตาลที่อยู่บนต่อมรับรส เลยทำให้ได้รับรสหวานน้อยลง ทำให้ของหวานไม่ค่อยน่าสนใจเหมือนปกติ ทำให้อยากอาหารน้อยลง

2.อาจเพิ่มระดับอินซูลินในร่างกาย

ยิ่งระดับอินซูลินสูง ร่ายกายก็จะล้างน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้นเท่านั้น โดยเฉพาะในคนที่เป็นเบาหวาน ที่ปริมาณอินซูลินน้อย กรดจิมเนมิก  อาจไปกระตุ้นการผลิตอินซูลินในตับอ่อน ทำให้ผลิตอินซูลินได้มากขึ้น

3.ลดระดับน้ำตาลในเลือด

กรดจิมเนมิก  สามารถปิดกั้นลำไส้ไม่ให้ดูดซึมน้ำตาลในเลือดได้ หลังจากการกินมื้ออาหารที่มีน้ำตาลของคุณ มีการศึกษาหลายการศึกษาที่บ่งบอกว่า กรดจิมเนมิก  มีส่วนลดระดับน้ำตาลได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

4.ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

มีการศึกษาโดยใช้กรดจิมเนมิก ในหนูที่มีไขมันสูง พบว่า ช่วยรักษาน้ำหนักของหนูได้ และยังยับยั้งการสะสมของไขมันในตับอีกทั้ง กรดจิมเนมิก  ยังมีฤทธิ์ต้านโรคอ้วนในสัตว์ที่เลี้ยงด้วยอาหารไขมันสูงได้อีกด้วย และนอกเหนือไปจากนั้น กรดจิมเนมิก ยังช่วยลดไตรกลีเซอไรด์และไขมันเลว (LDL) ถึง 20.2% และยังช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) 22% อีกด้วย

5.อาจช่วยลดน้ำหนัก

มีการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ กรดจิมเนมิก  ลดน้ำหนักในหนูพบว่าน้ำหนักตัวหนูลดลง เนื่องจาก กรดจิมเนมิก  มีส่วนช่วยลดไขมันเลว (LDL) และยังช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) อีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ กรดจิมเนมิก ในคนอ้วนปานกลาง 60 คน พบว่าน้ำหนักตัวลดลงจริงๆ 5-6% และยังพบการกินอาหารที่ลดลงอีกด้วย เนื่องจาก กรดจิมเนมิก  ปิดกั้นต่อมรับรสหวาน ทำให้กินของหวานน้อยลง และการกินของหวานน้อยลงก็มีส่วนช่วยให้น้ำหนักลดลงนั่นเอง

6.ลดการอักเสบ

มีการศึกษาทั้งในสัตว์และมนุษย์หลายเคสที่ยืนยันได้ว่าการกินน้ำตาลมากเกินไปทำให้เกิดการอักเสบเพิ่มขึ้นได้ ทั้งในมนุษย์และสัตว์นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า กรดจิมเนมิก  ที่ช่วยยับยั้งน้ำตาลในลำไส้ มีส่วนช่วยทำให้ลดร่างกายลดกายอักเสบได้

Gymnemic acid อันตรายไหม ?

กรดจิมเนมิก  ถือว่าปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่สำหรับเด็ก สตรีตั้งครรภ์ หรือกำลังให้นมบุตรไม่ควรกินและเนื่องจากกรดจิมเนมิก  มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งถ้าใช้ในปริมาณมากเกินไป อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ อาจทำให้เกิดการปวดหัว หรือ เวียนหัวได้ และการจะใช้อาหารเสริมที่มีกรดจิมเนมิก  ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนเลือกใช้จะดีที่สุด เพราะกรดจิมเนมิก  อาจจะส่งผลต่อยาบางชนิดได้ โดยเฉพาะยาที่มีผลต่อโรคเบาหวาน

ผักเชียงดา สรรพคุณ 6 อย่างที่คนเป็นเบาหวาน ไม่ควรมองข้าม

ผักเชียงดา สมุนไพรแหล่ง Gymnemic acid ขึ้นชื่อราชินีผักพื้นบ้านของภาคเหนือ

ผักเชียงดา (Gymnema Inodorum) เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มีสรรพคุณไม่ธรรมดาเหมือนชื่อ จนถูกเรียกว่าเป็น “สมุนไพรนักฆ่าน้ำตาล” เพราะจากหลายงานวิจัยในระดับสากลพากันพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สารสำคัญในผักเชียงดา สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้อย่างน่าตกใจ จนถูกนำมาพัฒนาและวิจัยต่อจนสามารถกลายเป็นยาสมุนไพรที่ช่วยบรรเทา ภาวะค่าน้ำตาลสูง และสามารถบำบัดอาการของ “โรคเบาหวาน” ได้ ความนิยมในตัวผักเชียงดาเพิ่มขึ้นจนมีการใช้อย่างแพร่หลายไปทั่วโลก

อ่านเพิ่มเติม

ร่วมวิจัย Gymnemic acid ในผักเชียงดาลดระดับน้ำตาลระหว่าง ชีวาและ ม.เชียงใหม่

บริษัท ชีวา ออร์แกนิค เฮิร์บ จำกัด หรือ Chewaorganic ได้ร่วมลงนามสัญญาร่วมวิจัยเชิงวิชาการกับอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อหาผลของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากใบเชียงดาต่อสภาวะสมดุลของกลูโคสและตัวบ่งชี้ทางเมตาบอลิกในกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากผักเชียงดาชนิดเม็ดและชนิดชาชงตราชีวา ต่อระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดของผู้ที่มีความเสี่ยงป่วยโรคเบาหวาน
โดยคาดการณ์ว่า เมื่อโครงการวิจัยเสร็จสิ้น จะได้ผลลัพธ์ 1) ข้อมูลองค์ประกอบทางเคมีของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากผักเชียงดา ชนิดเม็ด และหรือ ชนิดชง ตราชีวา 2) ผลระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดของอาสาสมัครก่อนและหลังรับประทานผลิตภัณฑ์จากเชียงดา แบบชนิดเม็ด ตราชีวา แบบทานเพียงหนึ่งชนิด และ 3) ผลระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดของอาสาสมัครก่อนและหลังรับประทานผลิตภัณฑ์จากเชียงดาแบบชนิดเม็ดและชนิดชงตราชีวา แบบการรับประทานคู่กัน ซึ่งจะช่วยยืนยันผลและสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสถานประกอบการภายใต้การสร้างความร่วมมือด้านงานวิจัยระหว่างภาคการศึกษา ภาครัฐ และภาคเอกชน ข่าว mgronline

สรุป

Gymnemic acid คือ สารที่นิยมนำมาใช้เพื่อรักษาเบาหวานทั้งในและต่างประเทศ และค่อนข้างจะปลอดภัย ส่วนใหญ่จะเจอกรดจิมเนมิก ในผักเชียงดา (Gymnema) ในต่างประเทศจะอยู่แถบป่าเขตร้อนของอินเดียแอฟริกาและออสเตรเลีย แต่ก็สามารถพบเจอได้ไม่ใกล้ไม่ไกลเท่าไหร่ในบ้านเราอย่างแถบภาคเหนือ ซึ่งผักเชียงดา ได้รับฉายาว่าราชินีผักพื้นบ้านเลยทีเดียว

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ