fbs คืออะไร ? (Fasting blood sugar) ต่างจาก HbA1C ยังไง

fbs คืออะไร (Fasting blood sugar) ต่างจาก HbA1C ยังไง

สารบัญเนื้อหา

FBS คืออะไร ? (Fasting blood sugar) ต่างจาก HbA1c ยังไง

fbs คือ การตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดรายวัน หรือ ระยะ 2-3 วันที่ผ่านมาและเป็นการตรวจเบาหวานที่เป็นมาตรฐานและนิยมที่สุด เพราะง่ายต่อการตรวจ สามารถตรวจเองได้เลย ไม่จำเป็นต้องให้แพทย์ตรวจให้ โดยการจะตรวจได้จำเป็นต้องงดอาหาร 8 ชั่วโมง ส่วนใหญ่แล้วจะตรวจช่วงเช้า เพราะหลังจากที่งดอาหารมาหนึ่งคืนแล้ว น้ำตาลในเลือดจะอยู่ต่ำที่สุดของวัน ถ้าตรวจในช่วงเวลาอื่นๆ ค่าเฉลี่ยจะผันผวนได้ จากภาวะเครียด หรือกินอาหารบางประเภทเข้าไป แต่วิธีนี้ หลายๆคนเลี่ยงที่จะทานของหวานก่อนวันตรวจ ซึ่งต่างจากการทานของวันปกติ ก่อนที่จะมีการตรวจเพื่อเลี่ยงค่า fbs สูง เลยมีการตรวจ HbA1c หรือค่าน้ำตาลสะสม เพื่อความชัวร์ของค่าเฉลี่ยน้ำตาลในเลือดอีกที (แต่ HbA1c มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าและไม่สามารถทำเองได้)

FBS ปกติอยู่ที่เท่าไหร่ ? แล้วเท่าไหร่ถึงจะเป็นเบาหวาน

โดยทั่วไปแล้วค่า fbs ปกติจะอยู่ต่ำกว่า 100 มิลลิกรัม/เดซิลิตร แต่จะเริ่มเสี่ยงเมื่อค่า fbs อยู่ที่ 100-125 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ถ้าตรวจแล้วอยู่ในระดับนี้ ควรเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต และการกินทันที ก่อนจะสาย และสำหรับค่า fbs ที่ถือว่าเป็นเบาหวานจะอยู่ที่ 126 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ขึ้นไป ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาทางรักษาในทันที

HbA1c คือ อะไร

HbA1c หรือ Hemoglobin A1C คือระดับน้ำตาลเฉลี่ยในเลือดในระยะ 2-3 เดือนที่ผ่านมา เป็นวิธีที่ชัวร์กว่า FBS เพราะไม่สามารถลดของหวานก่อนวันตรวจได้ เพราะเป็นค่าน้ำตาลของ 2-3 เดือนที่ผ่านมา แต่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าตรวจ FBS อ่านเพิ่มเติม

สรุปความต่างระหว่าง FBS กับ HbA1c

  • FBS เป็นค่าน้ำตาลรายวัน ตรวจง่าย วัดผลได้ดี ถ้ามีวินัย
  • HbA1c เป็นค่าน้ำตาลสะสม การตรวจจำเป็นต้องให้แพทย์ตรวจให้ และมีค่าใช้จ่ายมากกว่า แต่เห็นผลชัดกว่า แต่ถ้าดูแลตัวเองดีเพียงพอแล้ว ตรวจแค่ FBS ก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้ามีวินัยไม่มากพอก็จะเป็นต้องตรวจแบบ HbA1c เพื่อความชัวร์ที่สุด

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

www.who.int

www.mayoclinic.org

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ