เบาหวานแห้ง คืออะไร ขั้นอันตรายที่รักษายาก

เบาหวานแห้ง คืออะไร ขั้นอันตรายที่รักษายาก

สารบัญเนื้อหา

เบาหวานแห้ง คืออะไร ขั้นอันตรายที่รักษายาก

เบาหวานแห้ง คือ ขั้นอันตรายของเบาหวานที่รักษายาก เพราะเกิดจากการเป็นเบาหวานชนิดที่ 1 เรื้อรัง ไม่มีการดูแลและควบคุมระดับน้ำตาลเป็นระยะเวลานาน ทำให้ร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนน้ำตาลมาเป็นพลังงานได้เหมือนปกติ แต่แปรเปลี่ยนไปเป็นการย่อยกล้ามเนื้อหรือสลายกล้ามเนื้อเพื่อเปลี่ยนมาเป็นน้ำตาลแทน

เบาหวานแห้งเกิดจากอะไร

เบาหวานแห้งเกิดจากการเป็นเบาหวานชนิดที่ 1 เรื้อรัง โดยไม่มีการดูแลรักษาจนทำให้ร่างกายพังจนไม่สามารถที่จะเปลี่ยนน้ำตาลมาเป็นพลังงานได้ เมื่อคุณปล่อยให้เป็นเบาหวานเรื้อรังไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่ดูแลรักษาตัวเอง ร่างกายจะเสื่อมสภาพทำให้ไม่สามารถรักษาแผลให้หายได้เนื่องจากระดับน้ำตาลที่สูง ทำให้เกล็ดเลือดทำงานผิดปกติ แม้แต่แผลเพียงเล็กน้อยร่างกายก็จะไม่สามารถรักษาได้ ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อ และแผลอาจขยายวงกว้างออกไปอีก จนในที่สุดต้องตัดอวัยวะส่วนที่เป็นแผลเรื้อรังทิ้งไป โดยไม่สามารถเลี่ยงได้

เบาหวานแห้งอาการเป็นยังไง

เบาหวานแห้งอาการเป็นยังไง?

เบาหวานแห้งอาการต่อไปนี้เมื่อคุณมีภาวะที่เป็นเบาหวานอยู่แล้วยิ่งเสี่ยงจะเป็น ฉนั้น เมื่อเป็นเบาหวาน อย่าปล่อยปละ ละเลยจนมีอาการเหล่านี้

  • ตาพร่ามัว
  • อ่อนเพลีย
  • กล้ามเนื้อหาย
  • คันตามผิวหนัง
  • เป็นแผลแล้วหายช้า
  • เบื่ออาหาร(บางคน)
  • น้ำหนักตัวลดผิดปกติ
  • ชาที่ปลายมือ ปลายเท้า
  • ผิวแห้ง ปากแห้ง เป็นขุย
  • สมรรถภาพทางเพศเสื่อม
  • ปัสสาวะบ่อย โดยเฉพาะตอนกลางคืน
เบาหวานแห้งรักษาได้ไหม แล้วรักษาแบบไหนได้บ้าง

เบาหวานแห้งรักษาได้ไหม ?

เบาหวานเป็นโรคที่เมื่อเป็นแล้วไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่เราสามารถควบคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ตามเกณฑ์ได้ เพื่อไม่ให้อาการทรุดลงไปกว่าเดิม การรักษาส่วนใหญ่จึงเป็นการฉีดอินซูลิน หรือยาเคมี เพื่อบรรเทาอาการ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินซูลินได้ที่บทความ อินซูลิน คืออะไรการฉีดหรือกินยา อาจจะบรรเทาอาการเบาหวานแห้งได้ แต่รู้หรือไม่ การกินยาเป็นเวลานาน หรือมากจนเกินไป ไม่เป็นผลดีต่อร่างกายแน่นอน เพราะว่ายาทำให้ตับและไต ทำงานหนักกว่าปกติ ยิ่งถ้ากินยาปริมาณมากเป็นเวลานานๆ อาจส่งผลให้เกิดโรคต่างๆตามมาอีกด้วย ผู้ป่วยเบาหวานส่วนใหญ่เลยเลือกที่จะบริโรคสมุนไพรพื้นบ้านที่ช่วยบรรเทาอาการของเบาหวานได้ อย่างเช่น ผักเชียงดา มะระขี้นก ตำลึง อบเชย หญ้าหวาน เป็นต้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น การกินสมุนไพรก็ไม่ใช่ว่าจะส่งผลดีเสมอไป ถ้าเกิดว่ากินมากจนเกินไป อาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลในร่างกายต่ำจนเกินไป จนเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ จนเกิดอาการใจสั่นและอ่อนเพลียได้ ฉนั้นควรเลือกกินแต่พอดี ไม่มากจนเกินไป และไม่น้อยจนเกินไป หรือจะเลือกกินสมุนไพร ชีวา ที่ถูกทำขึ้นมาเพื่อบรรเทาอาการของคนเป็นเบาหวาน ที่มีส่วนผสมผักเชียงดา ที่ได้ชื่อว่าราชินีผักพื้นบ้านของภาคเหนือในเรื่องของการลดน้ำตาล อบเชย ตัวทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่พุ่งสูงหลังจากกินอาหาร อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับผักเชียงดา , อบเชยซึ่งผักเชียงดาที่อยู่ในแคปซูลเป็นออร์แกนิค 100% จากสวนวิสาหกิจชุมชน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่ผ่านกระบวนการปลูกและผลิตอย่างพิถีพิถัน จนได้รับรางวัล ออร์แกนิค USDA จากสหรัฐอเมริกา ที่ตรวจสอบทุกๆปี

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคเบาหวานได้ที่บทความโรคเบาหวาน คืออะไร

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

healthline.com

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ