อาหารเสริม เบาหวาน ช่วยได้จริงเหรอ?

อาหารเสริม เบาหวาน ช่วยได้จริงเหรอ

สารบัญเนื้อหา

อาหารเสริม คืออะไร ?

อาหารเสริม คือ อาหารจากธรรมชาติ ที่ทานเสริมเป็นพิเศษ จากอาหารหลักทั้ง 3 มื้อ โดยทานเพื่อดูแลสุขภาพ รักษาโรค บำรุงร่างกาย ช่วยเสริมสารอาหารที่ขาดหายไป อาหารเสริม ถูกจัดเป็นอาหารชนิดหนึ่งตามพระราชบัญญัติอาหาร ปี พ.ศ. 2522 การทานอาหารเสริมจึงจัดเป็นการทานอาหารชนิดหนึ่ง แม้อาหารเสริมจะคล้ายยา แต่ก็ไม่ใช่ยา เพราะอะไรที่ถูกจัดอยู่ในหมวดยาจะต้องขึ้นทะเบียนตำรับยา ทั้งในและต่างประเทศ ที่อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2522 ด้วย และยานั้นแตกต่างจากอาหารเสริมอย่างมาก เนื่องจากยาต้องขึ้นทะเบียนยานั้นๆ ต้องมีการพิสูจน์ให้ประจักษ์ในทางหลักวิทยาศาสตร์ว่ายาตัวนั้นๆ มีผลตามที่กล่าวอ้างมาหรือไม่

อาหารเสริม เบาหวาน

อาหารเสริม เบาหวาน ช่วยได้จริงเหรอ?

อาหารเสริม เบาหวาน ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารเสริมที่มีสารที่ช่วยเรื่องของน้ำตาลซะส่วนใหญ่ เพราะคนเป็นเบาหวานมักจะเจอปัญหาการคุมน้ำตาลไม่ค่อยได้กัน และน้ำตาลก็เป็นตัวการสำคัญของโรคเบาหวาน แต่อาหารเสริมอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะถ้ากินกับยาบางชนิด การทานเลยจำเป็นต้องปรึกษาเภสัชก่อน เพราะถ้าสั่งมาทานเองเลย อาจเกิดผลกระทบอย่างรุนแรงได้

การวิจัยอาหารเสริมจำนวนมากก็ยังหาข้อสรุปที่แน่ชัดไม่ได้เท่าไหร่นัก ฉนั้นการจะเลือกทานอาหารเสริม เบาหวาน ควรปรึกษาแพทย์ หรือ เภสัช ให้ถีถ้วนก่อนที่จะเลือกรับประทาน การเลือกอาหารเสริมที่มีเภสัชคอยให้คำแนะนำจึงเป็นสิ่งสำคัญ
นอกเหนือไปจากการทานอาหารเสริมแล้วนั้นการออกกำลังกายและควบคุมอาหารก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เบาหวานอาการไม่หนักได้ เพราะถ้าเลือกทานอาหารเสริมแต่ยังทานอาหารไม่เลือก และไม่ใส่ใจสุขภาพตัวเอง ก็ทำให้อาการเบาหวานหนักขึ้นอีกได้อยู่เหมือนเดิม

การวิจัยสมุนไพรลดเบาหวานยอดฮิต

1.ผักเชียงดา

มีการศึกษาการทำงานของผักเชียงดา พบว่า ในผักเชียงดามีสารชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า กรดจิมเนมิค (Gymnemic acid) ที่มีลักษณะโครงสร้างเหมือนน้ำตาลกลูโคส เวลาทานเข้าไป ตัวกรดจิมเนมิคจะไปสกัดกั้นสารน้ำตาลตัวจริง ไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย และเจ้าตัวกรดจิมเนมิคจะไปจับตัวรับที่ลำไส้แทนน้ำตาลตัวจริง ทำให้สามารถควบคุมสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้ มีการศึกษากลไกลการออกฤทธิ์ ลดระดับน้ำตาลในเลือดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 ในมหาวิทยาลัยมาดราส ประเทศอินเดีย โดยทำการศึกษาผลของผักเชียงดาในหนู พบว่า หนูที่ได้รับผักเชียงดา มีระดับน้ำตาลในเลือดกลับมาปกติภายใน 20-60 วัน และระดับอินซูลินกลับมาปกติอีกครั้ง และนอกจากนี้ยังมีการศึกษาผลของผักเชียงดาในผู้ป่วยเบาหวานพบว่า ผักเชียงดาสามารถลดการใช้ยาแผนปัจจุบันเพื่อรักษาเบาหวานได้ และในบางรายสามารถเลิกใช้ยาแผนปัจจุบันได้เลย โดยใช้แต่ผักเชียงดาอย่างเดียวเพื่อคุมระดับน้ำตาลในเลือด การศึกษานี้ยังพบอีกว่า ปริมาณของระดับน้ำตาลสะสม ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า ผักเชียงดาทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดมีความสม่ำเสมอมากขึ้นในช่วง 2-4 เดือน ของการทดลอง

2.มะระขี้นก

มะระขี้นก สมุนไพรรสขม ได้มีการวิจัยเรื่อยมาตั้งแต่ ค.ศ. 1962 จน Lotlika และ Rao ได้ค้นพบว่าสารชาแรนตินในมะระ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของสัตว์ทดลอง และในการศึกของ Joseph B และทีม พบว่าในมะระขี้นกมีสารที่ชื่อว่า Charantin , monocharin , monordicin ที่จัดว่าเป็นสารสำคัญของมะระขี้นก ในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Charantin ที่มีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือดที่แรงกว่ายา Tolbutaminde
มีการศึกษาทางคลินิกเป็นจำนวนมาก เพื่อประเมิณประสิทธิภาพของมะระขี้นกในการรักษาเบาหวาน ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2554 ผลการทดลองนี้ได้รับการตีพิมพ์ใน Journal of Ethnopharmacology ในการตีพิมพ์แสดงให้เห็นว่า มะระขี้นก 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ที่ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ได้อย่างมาก แม้ว่าระดับน้ำตาลจะต่ำกว่า 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน
การศึกษาอื่นๆก่อนหน้านี้ ได้แนะนำว่าการบริโภคมะระขี้นกสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดียิ่งขึ้น และยังพบว่ามะระขี้นกเพิ่มการดูดซึมของเซลล์กลูโคสและเพิ่มความอดทนต่อกลูโคสได้ดีขึ้น
อย่างไรก็ตาม การวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารระบาดวิทยาคลินิกในปี 2007 ว่าศึกษามะระขี้นกลดระดับน้ำตาลในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ล้มเหลว จึงจำเป็นต้องมีการทดลองกันอีกต่อไปเพื่อยืนยันว่ามะระขี้นก ลดเบาหวานได้จริงหรือไม่

3.กระเทียมดำ

มีการวิจัยเกี่ยวกับฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของกระเทียมดำหลายฉบับเกี่ยวกับการลดเบาหวานและไขมันในเลือด โดยมีการทดลองกับหนู 31 วัน พบว่า กระเทียมดำต้านน้ำตาลในเลือดสูงได้ รวมทั้งทำให้โครงสร้างการทำงานของเบต้าเซลล์ดีขึ้นอีกด้วย และยังมีการวิจัยในผู้อาสา อายุ 19-80 ปี จำนวน 60 คน พบว่าค่า HDL หรือไขมันดีในกลุ่มผู้ป่วยที่ทานสารสกัดจากกระเทียมดำที่ผ่านการบ่ม มีผลดีกว่าการทานยา อย่างมีนัยสำคัญ และยังพบอีกว่ากระเทียมดำมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ฤทธิ์ต้านการอักเสบ เป็นต้น

4.น้ำมันดาวอินคา

มีการสุ่มทดลองในโคลอมเบีย โดยนักวิจัยจากมหาลัย 3 แห่ง (มหาวิทยาลัย San Buenaventura, มหาวิทยาลัย Pontificia Javeriana และมหาวิทยาลัย Icesi) ได้เข้าร่วมเพื่อวิเคราะห์ถึงผลกระทบของน้ำมันดาวดินคา ต่อการเผาผลาญกลูโคส การทดลองนี้ ได้ทดลองในผู้ชาย 42 คน ให้กินอาหารสองมื้อ ที่อุดมไปด้วยไขมันอิ่มตัว ตอนเช้าให้ทานอาหารที่อุดมไปด้วยน้ำมันดาวอินคา 15 มล. ผลที่ได้คือ การเพิ่มน้ำมันดาวอินคาช่วยชะลอการผลิตกลูโคสในผู้เข้าร่วม 16 คน (38.1%) ซึ่งยีนที่ควบคุมพลังงานภายในประสานงานกันได้ดียิ่งขึ้นหลังจากกินอาหารที่อุดมไปด้วยน้ำมันดาวอินคา เชื่อมโยงกับระดับน้ำตาลในเลือดที่ลดลงในเวลาเดียวกันอีกด้วย ผลของการวิจัยสรุปได้ว่า อาหารที่มีน้ำมันดาวอินคา ช่วยเพิ่มความไวของอิซูลินในผู้ที่มีไตรกลรเซอไรด์ในระดับสูงเช่นเดียวกับผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดหลังจากทานอาหารที่มีไขมัน

5.อบเชย

มีการวิจัยในหลายปีๆของอบเชยที่ช่วยในเรื่องน้ำตาลในเลือด แต่ผลที่ได้ก็ออกมาไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่นักในหลายๆการวิจัย ในการวิจัยปี 2012 หลักฐานการคุมน้ำตาลก็ไม่เพียงพอ ปี 2013 ได้ทดลองกับผู้เข้าร่วม 70 คน ก็ไม่มีวี่แววการปรับปรุงของระดับน้ำตาลในเลือด ปี 2016 ก็ได้ผู้เข้าร่วมอีก 25 คนได้ข้อสรุปว่า อบเชย 1 กรัม ทานติดต่อกัน 12 สัปดาห์ลดน้ำตาลในเลือดได้ 17% ซึ่งผลก็ไม่ดีมากนักอย่างไรก็ดี ในปี 2011 ได้มีนิตยาสารได้บอกว่าอบเชยช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ จากการศึกษาและเปรียบเทียบกับการศึกษาก่อนหน้า 8 เรื่อง พบว่า ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงเฉลี่ยร้อยละ 3-5 ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่มีการวิจัยไหนที่ชี้ชัดได้ว่าอบเชยช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ แต่อบเชยก็เป็นทางเลือดที่ค่อนข้างจะปลอดภัยสำหรับคนที่เป็นเบาหวาน ที่ต้องการทางเลือกที่เสี่ยงน้อยกว่าน้ำตาล , เกลือ และสารปรุงแต่งอื่นๆที่อาจเป็นอันตรายได้

ดังนั้นแล้วอาหารเสริม เบาหวานอาจมีส่วนช่วยทำให้อาการเบาหวานดีขึ้น จนไม่ต้องใช้ยาเลยก็ได้ เพราะจากหลายๆงานวิจัยในแต่ละสมุนไพร มีผลค่อนข้างชัดว่าสมุนไพรแต่ละตัวมีส่วนช่วยเรื่องเบาหวานได้จริงๆ จากหลายๆงานวิจัย แต่การจะเลือกทานอาหารเสริมนั้นก็ควรที่จะปรึกษาเภสัชก่อน ว่าทานยาเบาหวานตัวนี้อยู่ สามารถทานอาหารเสริมตัวนี้ได้หรือเปล่า หรือว่าทานยาอยู่ ทานอาหารเสริมเบาหวานได้หรือเปล่า หรือถ้าทานอาหารเสริมบางตัวแล้วรู้สึกแปลกๆ ควรรีบปรึกษาแพทย์หรือเภสัชเพื่อที่จะได้รับคำปรึกษาว่าจะต้องหยุดหรือทานต่อ เพื่อไม่ให้ร่างกายแย่ลงกว่าเดิม

อาหารเสริม ลดเบาหวาน ชีวา พร้อมทีมเภสัชคอยให้คำปรึกษาฟรี!

อาหารเสริม ลดเบาหวาน ชีวามีส่วนผสมของผักเชียงดาและอบเชย เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาความดัน เบาหวาน ไขมัน คลอเรสเตอรอล หรือผู้ที่สนใจดูแลสุขภาพ ผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานทั้งในและต่างประเทศ! สั่งซื้อ 

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ