อาหารเบาหวานกับผู้สูงวัย ควรกินอะไร ไม่ควรกินอะไร?

อาหารเบาหวานกับผู้สูงวัย ควรกินอะไร ไม่ควรกินอะไร

สารบัญเนื้อหา

เบาหวานในผู้สูงอายุเป็นอะไรที่ค่อนข้างที่จะอันตรายอย่างมาก และผู้สูงอายุก็เป็นกลุ่มที่เสี่ยงเบาหวานมากที่สุดอีกด้วย ดังนั้นการดูแลควรครอบคลุมทั้งร่างกายและจิตใจ และอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญต่อผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวานอีกด้วย หากคุณมีคนในครอบครัวที่อายุเยอะและเป็นเบาหวาน อาจจะดูเป็นการยุ่งยากที่ต้องปรุงอาหารที่เต็มไปด้วยข้อจำกัดมากมาย เพื่อที่จะให้คนในครอบครัวที่เป็นเบาหวานได้ทาน บทความนี้เลยมีการรวบรวมข้อมูลประโยชน์ และการทำอาหารสำหรับผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวานขึ้นมา เพื่อให้การดูแลผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวานนั้น ง่ายยิ่งขึ้น อ่านเกี่ยวกับเบาหวานเพิ่มเติม

อาหารเบาหวานกับผู้สูงวัย

อาหารเบาหวานกับผู้สูงวัย ควรรับมือยังไงดี

อาหารเบาหวานกับผู้สูงวัย ทำความเข้าใจง่ายๆคือ ลดน้ำตาล ลดไขมัน ลดเนื้อติดมัน ควบคุมคาร์โบไฮเดรต และบริโภคผักให้มากขึ้น และใช้กฏง่ายๆ 6 ข้อนี้เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้สูงอายุ

1.เปลี่ยนการทานคาร์โบไฮเดรต

คาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารหลักที่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้ที่เป็นเบาหวานต้องหลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตทั้งหมด ประเภทคาร์โบไฮเดรตคือสิ่งที่สำคัญ แทนที่จะกินคาร์โบไฮเดรตแปรรูปจากขนมหวาน เลือกเป็นผลไม้ตระกูลถั่วและผักแทน เพราะอาหารเหล่านี้มีคาร์โบไฮเดรตที่จะถูกย่อยช้ามาก และไม่ทำให้เกิดการขัดขวางน้ำตาลในเลือดอีกด้วย

2.ทานอาหารให้ตรงเวลา

การทานอาหารให้ตรงเวลาทุกมื้อ โดยที่ไม่ข้ามมื้ออาหารจะช่วยให้ควบคุมระดับน้ำตาลได้ เวลาที่คุณกิน สำคัญพอๆกับ อาหารที่คุณกิน เพื่อไม่ให้ระดับน้ำตาลผักผวนจนเกินไป และหากคนในครอบครัวเป็นเบาหวานและมีการทานอินซูลินร่วมด้วย แนะนำให้ทานทุกๆ 4-5 ชั่วโมง เพื่อป้องกันภาวะน้ำตาลในเลือดได้ อาหารเบาหวานกับผู้สูงวัยคุณก็สามารถช่วยได้ เพียงตรวจสอบให้แน่ใจว่ากินตรงตาตมเวลาหรือเปล่า และใช้ยาตามหมอสั่งหรือไม่

3.จำกัดการบริโภคน้ำตาล

อีกสิ่งสำคัญคือหลีกเลี่ยงขนมหวาน และ น้ำอัดลม น้ำผึ้ง และอาหารอื่นๆที่มีน้ำตาลเยอะ หรือรับประทานเพียงเล็กน้อยเพื่อรักษาเท่านั้นก็พอ สำหรับการควบคุมที่เหมาะสม ควรเปลี่ยนไปทานผลไม้สด หรือแช่แข็ง และตัดน้ำผลไม้ออกจากมื้ออาหาร เนื่องจากมีน้ำตาลที่ค่อนข้างสูง และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันต่ำอย่างเช่น โยเกิร์ตหรือนม เนี่ยงอาหารที่ไขมันต่ำมักจะชดเชยปริมาณไขมันที่ลดลงด้วยน้ำตาล

4.เน้นไฟเบอร์

ไฟเบอร์ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของอาหารเบาหวาน ใยอาหารมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ทั้งคนเป็นเบาหวานและคนที่ไม่เป็นเบาหวาน เพราะช่วยย่อยน้ำตาลได้ช้าลง และปรับปรุงระดับน้ำตาลในเลือด ผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวานควรทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงเช่น ผัก ผลไม้ และถั่ว

5.งดอาหารแปรรูป

อาหารแปรรูปมักจะมีโซเดียมสูงนอกจากนี้ยังมีน้ำตาลและไขมันอิ่มตัวอีกด้วย ฉนั้นการทำอาหารเองจึงเป็นวิธีที่หลีกเลี่ยงเกลือและน้ำตาลที่ไม่จำเป็นได้ดีที่สุด

6.หลีกเลี่ยงเกลือ

เนื่องจากคนเป็นเบาหวานมีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนที่ไม่เป็นเบาหวาน โซเดียมที่มากเกินไปสามารถนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนหลายอย่างได้ รวมทั้งความดันโลหิตสูง หัวใจล้มเหลว และหลอดเลือดในสมองอีกด้วย

ผักเชียงดาแคปซูล ชีวา

รูปแบบพิเศษที่ทานง่ายขึ้นผักเชียงดาแคปซูล ถูกทำขึ้นมาเพื่อให้ทานง่าย กว่าการทานผักเชียงดาปกติ เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลสุขภาพ โดยตัวแคปซูลที่ทาน เวลาทานจะลื่นทำให้กลืนง่ายตัวแคปซูลทำจากวัสดุที่สามารถย่อยสลายในกระเพราะอาหารได้ง่าย ซึ่งจะส่งผลได้รวดเร็วกว่า และยังมีแนวโน้มที่ร่างกายนั้นจะดูดซึมได้ไวยิ่งขึ้นอีกด้วย

เมนูอาหารสำหรับผู้ป่วย เบาหวาน

  1. บร็อกโคลี่ผักเห็ดหอม
  2. โจ๊กไก่
  3. ข้ามต้มหมู
  4. หมูอบไข่ดาว
  5. น้ำพริกมะขามสด
  6. สลัดผัก
  7. สลัดทูน่า
  8. น้ำแอปเปิ้ลสด
  9. ส้มตำ (ไม่ใส่น้ำตาล)
  10. ขนมจีน

อาหารคนเป็นเบาหวาน ไม่ควรกิน

  1. ธัญพืชแปรรูป เช่น ข้าว หรือแป้ง
  2. ธัญพืชที่มีน้ำตาลเยอะ
  3. ขนมปังขาว
  4. มันฝรั่งทอด
  5. อาหารกระป๋อง เช่น ผลไม้กระป๋อง ผักกระป๋อง
  6. ผักที่ปรุงรสด้วยซอสหรือชีส
  7. ผักดอง
  8. แยม เยลลี่
  9. เครื่องดื่มผลไม้
  10. เนื้อทอด

ทั้งนี้ทั้งนั้น การทานอะไรมากจนเกินไปไม่ดีต่อสุขภาพ ควรทานให้ครบ 5 หมู่ และเลือกทานหลากหลาย แทนการทานแต่อาหารเดิมซ้ำๆ นานๆ กินอาหารเป็นยา ดีกว่ากินยาจนเป็นอาหาร ด้วยความห่วงใยจาก ชีวาออร์แกนิค

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ