อาการเบาหวานเริ่มต้น สัญญาณอันตรายกว่าที่คิด

อาการเบาหวานเริ่มต้น สัญญาณอันตรายกว่าที่คิด

สารบัญเนื้อหา

เบาหวาน คือ อะไร

เบาหวาน คือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ร่างกายในกระบวนการเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงาน ซึ่งกระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของฮอร์โมนที่ชื่อว่า อินซูลิน (Insulin) ที่สร้างจากตับอ่อน เพื่อนำน้ำตาลในกระแสเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อ และสมอง ในภาวะที่อินซูลินมีความผิดปกติ ทั้งภาวะลดลงของปริมาณอินซูลินในร่างกาย หรือ อวัยยะต่างๆ ของร่างกายตอบสนองต่ออินซูลินน้อยลง หรือ ภาวะดื้ออินซูลิน ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลที่อยู่ในกระแสเลือด ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอ อ่านต่อ

อาการเบาหวานเริ่มต้น สัญญาณอันตรายกว่าที่คิด

จะรู้ได้อย่างไรว่าอาการเบาหวานเริ่มต้น เป็นยังไง เรากำลังมีความเสี่ยงหรือกำลังมี “อาการเบาหวาน” ซึ่งอันที่จริงแล้ว ร่างกายของเราจะมีการส่งสัญญาณเตือนบางอย่างออกมาอยู่แล้ว เราสามารถสังเกตได้ด้วยตนเองครับ และอีกวิธีก็คือไปตรวจสุขภาพประจำปี ก็จะช่วยให้ทราบว่าเราเป็นโรคอะไรอยู่ ต้องระวัง และควบคุมอะไรบ้าง
แม้ว่าในหลายครั้ง มันมีบางโรคที่เราไม่สามารถตรวจพบได้ง่ายๆ แต่สำหรับอาการเบาหวาน มักจะแสดงออกชัดเจนก่อนที่จะไปหาแพทย์ตรวจด้วยซ้ำ ดังนั้นถ้าเราสามารถตรวจสอบอาการต่างๆได้ก่อนว่าเรากำลังมีความเสี่ยงที่จะเป็นหรือไม่ ก็จะได้หาทางป้องกันและรับมือก่อนจะไปพบแพทย์ได้ครับ
วันนี้เรามาดูว่า สัญญาณเตือนจากร่างกายว่าเรากำลังเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานหรือไม่ มีอะไรบ้าง เพื่อเป็นการสำรวจสุขภาพตนเองได้ง่ายๆจากที่บ้านของท่านเองครับ

อาการเบาหวาน ที่พบบ่อยคือประเภทที่ 2

ต้องทราบว่าโดยหลักแล้ว โรคเบาหวาน ที่พบกันบ่อย มักจะเป็นประเภทที่ 2 ซึ่งมักเกิดกับคนที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป โดยมีถึงกว่า 95% มักมีอาการพบเห็นดังนี้

  • ปัสสาวะบ่อยครั้ง กระหายน้ำ และมีความอยากอาหารเพิ่มขึ้น
  • สายตาพร่ามัว
  • เมื่อเกิดบาดแผล มักเรื้อรัง หายช้า และเมื่อหายแล้วมักเป็นรอยดำเหลืออยู่ ไม่จางหาย
  • มักปวดและชาตามมือและเท้า
  • มีอาการเหนื่อยล้าง่าย บางรายพบว่ามีอาการง่วง อยากนอนหลับระหว่างวัน
  • เท้าไร้ความรู้สึก มีการติดเชื้อ ถ้าอาการหนักอาจต้องตัดขาและเท้าทิ้ง
  • มักพบการติดเชื้อตามผิวหนัง ปาก และกระเพาะปัสสาวะบ่อย
  • มีปัญหาโรคฟัน และเหงือก
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • รายที่อาการหนัก อาจถึงขั้นเป็นลม หมดสติ

ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง

อาการเบาหวาน ที่พบบ่อยและพบได้ง่ายคือการมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง แต่อันที่จริงแล้วภาวะนี้มักไม่ค่อยปรากฏอาการบ่งบอกในช่วงแรกที่เริ่มเท่าไรนัก แต่เราก็พอจะเริ่มสังเกตหรือพบความผิดปกติของร่างกายได้ โดยเฉพาะถ้าหากว่าระดับน้ำตาลในเลือดสูงพุ่งเกิน 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรขึ้นไป
มีหลายราย เราอาจต้องใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์ กว่าจะแสดงอาการออกมา ดังนั้นในกรณีนี้เราสามารถตรวจสอบได้ด้วยการหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพราะมีบางกรณีเหมือนกันที่ผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานเป็นเวลานานกลับไม่มีอาการผิดปกติแสดงออกมาเลย แต่จะมีการตรวจพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นผิดปกติ

จะป้องกันโรคเบาหวานได้อย่างไร

กรณีที่ตรวจพบว่ามีอาการเหล่านี้แสดงออกมา หรือมีความเสี่ยงที่จะเป็น ควรทำอย่างไรบ้าง

  1. สำคัญเร่งด่วนคือต้องเข้าปรึกษาแพทย์
  2. เริ่มควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่อาจก่อให้เกิดโรคเบาหวาน
  3. ควบคุมอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด ของหวาน และมีไขมันสูง
  4. ควบคุมน้ำหนักตัวให้สมดุลย์
  5. หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  6. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่
  7. หมั่นตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสามารถปรึกษาแพทย์ได้
  8. ผู้ป่วยบางคนมีการใช้ยาหรือหรือยาสมุนไพรบางชนิดที่อาจส่งผลต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกร หรือตรวจสอบยาและสมุนไพรเหล่านั้นอย่างละเอียด
  9. ดูแลรักษาสุขภาพเท้าตลอดเวลา ระวังการติดเชื้อ

สรุป

ถ้ามีสัญญาณเตือนจากร่างกายตามที่มีอาการเบาหวานดังกล่าวได้แสดงออกมา เราควรรีบปรับปรุงพฤติกรรมการใช้ชีวิต โภชนาการ ควบคุมน้ำหนักตัว และควรปรึกษาแพทย์ ก่อนที่จะสายเกินไปเมื่ออาการหนักขึ้นครับ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

www.medicalnewstoday.com www.webmd.com

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ