10 อันดับ สมุนไพรลดเบาหวาน ที่มีคนค้นหามากที่สุดในปี 2564

10 อันดับ สมุนไพรลดเบาหวาน ที่มีคนค้นหามากที่สุดในปี 2564

สารบัญเนื้อหา

เบาหวาน โรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ร่างกายในกระบวนการเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงาน ซึ่งกระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของฮอร์โมนที่ชื่อว่า อินซูลิน (Insulin) ที่สร้างจากตับอ่อน เพื่อนำน้ำตาลในกระแสเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อ และสมอง ในภาวะที่อินซูลินมีความผิดปกติ ทั้งภาวะลดลงของปริมาณอินซูลินในร่างกาย หรือ อวัยยะต่างๆ ของร่างกายตอบสนองต่ออินซูลินน้อยลง หรือ ภาวะดื้ออินซูลิน ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลที่อยู่ในกระแสเลือด ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอ อ่านเพิ่มเติม

10 อันดับ สมุนไพรลดเบาหวาน

10 อันดับ สมุนไพรลดเบาหวาน ที่มีคนค้นหาในปี 2564

ในปี 2564 ที่ผ่านมานั้น มีการค้นหาสมุนไพรลดเบาหวานมากมายหลากหลายชนิด มีทั้งการค้นหาเพื่อประกอบเมนูอาหาร ,สรรพคุณ ,อาหารเสริม และ เวลาในการกินสมุนไพร หรือ วิตามินต่างๆ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุด ซึ่งบทความนี้ ไม่ได้บอกว่าสมุนไพรเหล่านี้ เป็นสมุนไพรลดเบาหวานได้ดีที่สุด แต่จะเป็นการรวบรวม การค้นหาเกี่ยวกับสมุนไพรต่างๆ ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้อาการเบาหวานดีขึ้น ฉนั้น อันอับสมุนไพรต่อไปนี้ ไม่ได้เป็นตัววัดว่าสมุนไพรตัวไหนดีกว่ากัน เป็นแค่อันดับตามการค้นหาในปี 2564 เพียงเท่านั้น

สมุนไพรลดเบาหวาน อันดับ 10 อบเชย

อันดับที่ 10 อบเชย

อบเชย เป็นสมุนไพรที่ไม่นิยมนำไปประกอบอาหารมากนัก แต่อบเชย มีสรรพคุณในการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ในการย่อยแป้งหลายชนิด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่พุ่งสูงอย่างรวดเร็วหลังกินอาหาร นอกจากนี้ยังมีสารที่คล้ายกับอินซูลินทำหน้าที่ในการลดน้ำตาลในกระแสเลือด ช่วยลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง และการชง อบเชย กับน้ำร้อนผสมน้ำแข็งในตอนเช้าจะสามารถช่วยให้อาการภูมิแพ้ดีขึ้นได้อีกด้วยอ่านเพิ่มเติม

สมุนไพรลดเบาหวาน อันดับ 9 ผักเชียงดา

อันดับที่ 9 ผักเชียงดา

ผักเชียงดา ผักพื้นบ้านที่สามารถพบได้บริเวณตอนเหนือของไทย เป็นที่รู้จักได้น้อยเนื่องจากจะพบเจอได้แค่บริเวณตอนเหนือของไทย เลยไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของคนภาคอื่นๆเท่าไหร่ แต่ถูกเรียกว่าเป็น “สมุนไพรนักฆ่าน้ำตาล” เพราะจากหลายงานวิจัยในระดับสากลพากันพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สารสำคัญในผักเชียงดา สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้อย่างน่าตกใจ จนถูกนำมาพัฒนาและวิจัยต่อจนสามารถกลายเป็นยาสมุนไพรที่ช่วยบรรเทา ภาวะค่าน้ำตาลสูงอ่านเพิ่มเติม

สมุนไพรลดเบาหวาน อันดับ 8 กระเจี๊ยบ

อันดับที่ 8 กระเจี๊ยบ

กระเจี๊ยบ เป็นพืชสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่พบได้ทั่วไป เจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศร้อนและอบอุ่น เช่น ประเทศไทย นิยมนำมาทำเป็นน้ำกระเจี๊ยบดับกระหาย คลายร้อน กระเจี๊ยบอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นแก่ร่างกายหลายชนิด เช่น ไฟเบอร์ โฟเลต แคลเซียม วิตามินต่าง ๆ ที่สำคัญยังมีสรรพคุณในการลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือด ลดการดูดซึมน้ำตาลในลำไส้ใหญ่ นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วในการลดสารอนุมูลอิสระที่ทำให้ร่างกายเครียดจนนำไปสู่การดื้ออินซูลินอีกด้วย

สมุนไพรลดเบาหวาน อันดับ 7 ว่านหางจรเข้

อันดับที่ 7 ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้เป็นพืชอวบน้ำที่พบได้มากในพื้นที่อากาศอบอุ่น ถูกใช้เป็นยาแผนโบราณในการรักษาโรคผิวหนัง ท้องผูก และความดันโลหิตสูง มามากกว่า 2,000 ปี นอกจากนั้นการแพทย์สมัยใหม่ยังมีการวิจัยจนค้นพบอีกด้วยว่าว่านหางจระเข้
ช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลในทางเดินอาหาร เนื่องจากมีสารโพลีแซคคาไลด์ (Polysaccharide) ซึ่งมีฤทธิ์ในการกระตุ้นอ่อนให้เพิ่มการหลั่งอินซูลินได้มากขึ้น

สมุนไพรลดเบาหวาน อันดับ 6 กระเพรา

อันดับที่ 6 กระเพรา

กระเพรา สมุนไพรใกล้ตัวยอดนิยมของคนไทย ถูกนำมาประกอบในอาหายไทยต่าง ๆ มากมาย แต่รู้หรือไม่ว่ามากกว่าเป็นอาหารแล้ว กระเพรายังมีสรรพคุณทางยาที่ดีต่อผู้ป่วยเบาหวานอีกด้วยนะ มีงานวิจัยทดลองในหนูทดลอง 3 กลุ่ม ได้พบว่า กระเพรา มีสรรพคุณในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้จริง งานวิจัยในคนที่ให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกัน มีการพบว่าสารออกฤทธิ์ของ กระเพรา คือสารในกลุ่ม ไทรเทอร์พีนอยด์ (Triterpenoid) ซึ่งมีส่วนช่วยสำคัญในการลดน้ำตาลสะสมในกระแสเลือด นอกจากนั้นยังช่วยควบคุมระดับไขมันเลว (LDL) ในผนังหลอดเลือดอีกด้วย จึงสรุปได้ว่า กระเพรา สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของผู้ป่วยเบาหวานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

สมุนไพรลดเบาหวาน อันดับ 5 ชะพลู

อันดับที่ 5 ชะพลู

ใบ ชะพลู เป็นผักสมุนไพรพื้นเมืองที่พบได้ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย ซึ่งชื่อก็จะถูกเรียกจะแตกต่างกันไปตามท้องถิ่นต่าง ๆ หลายคนมักจำสลับกับ ใบพลู ที่เป็นคนละชนิดกัน ทั้งรสชาติและรูปร่างก็แตกต่างกัน ดังนั้นจึงควรสังเกตดี ๆ ใบชะพลู ถูกใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรคในตำรับแพทย์พื้นบ้านไทยมาอย่างยาวนาน เนื่องจากมีสรรพคุณในการช่วยขับลม ขับเสมเห บรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ นอกจากนั้นการศึกษาจากการสกัดน้ำใบชะพลูออกมาทดลองกับกลุ่มทดลองที่มีปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงยังพบว่าสามารถปรับสมดุลกลูโคส และช่วยบำรุงตับอ่อนให้หลั่งอินซูลินได้ดีมากขึ้นในระยะเวลา 4 สัปดาห์

สมุนไพรลดเบาหวาน อันดับ 4 ใบกระท่อม

อันดับที่ 4 ใบกระท่อม

หลาย ๆ คนอาจได้ยินชื่อเสียงของ กระท่อม มาบ้างว่าเจ้าสมุนไพรรสขมเฝื่อนนี้สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานที่ไม่ต้องการทานยาเบาหวานจากโรงพยาบาล ซึ่งกระท่อมนั้นก็มีสรรพคุณในการช่วยต้านเบาหวาน ลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดได้จริง แต่อย่างไรก็ตามกระท่อมมีสารที่ชื่อว่า แอลคาลอยด์ (Alkaroid) และ มิตรากลัยนีน (Mitaglynine) ซึ่งหากได้รับเข้าไปในปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เกิดพิษต่อเซลล์ในร่างกาย รวมไปถึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบกับสารสื่อสมองได้ ผู้ที่ต้องการบริโภคกระท่อมจึงควรบริโภคอย่างระมัดระวังเป็นอย่างมาก และไม่เกิดผลดีในระยะยาว อ่านเพิ่มเติม

สมุนไพรลดเบาหวาน อันดับ 3 กระเทียม

อันดับที่ 3 กระเทียม

สมุนไพรคู่ครัวไทย ทำอาหารได้หลากหลาย แถมคุณประโยชน์สารพัด คนสมัยก่อนมักนำส่วนต่าง ๆ ของกระเทียมมากินเป็นยาอย่างยาวนานกว่า 5000 ปีแล้ว เพราะมีสรรพคุณที่ช่วยลดความดันโลหิตในกระแสเลือดได้ อีกทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการลดคอเลสเตอรอลสะสมในร่างกายอีกด้วย เนื่องจากสองอาการนี้เป็นอาการร่วมของโรคเบาหวาน ดังนั้นการได้รับสารอัลลิซิน (Allicin) ใน กระเทียม อย่างสม่ำเสมอจึงช่วยบรรเทาโรคเบาหวาน โรคไขมันสูง โรคความดันสูงได้อีกด้วย

สมุนไพรลดเบาหวาน อันดับ 2 มะระ

อันดับที่ 2 มะระ

ผักริมรั้วที่มีสรรพคุณในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ จากการวิจัยเชิงวิชาการได้พบว่าใน มะระ มีสารรสขมที่ชื่อว่า ชาแรนทิน (Charantin) ที่สามารถช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซุลินที่ตับอ่อน ลดการสร้างน้ำตาลจากตับ ลดการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่เซลล์บริเวณผนังลำไส้ ทำให้การเผาผลาญน้ำตาลคงค้างในเลือดและผนังหลอดเลือดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ทั้งมะระยังถูกจัดอยู่ในกลุ่มยาพัฒนาจากสมุนไพร เป็นสมุนไพรลดเบาหวานที่มีประสิทธิภาพพอ ๆ กับผักเชียงดาเลยทีเดียว

สมุนไพรลดเบาหวาน อันดับ 1 ขิง

อันดับที่ 1 ขิง

อีกหนึ่งสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณทางยาสูง สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายไม่ว่าจะต้ม ผัด ทอด หรือกระทั่งนำไปทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อบำรุงร่างกาย ถึงแม้ ขิง จะมีรสเผ็ดร้อนแต่ก็แฝงไปด้วยคุณประโยชน์ในการรักษาโรคมากมาย ช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ควบคุมระดับความดันโลหิตและเผาผลาญคลอเลสเตอรอลสะสมในร่างกาย ที่สำคัญขิงยังมีสารสำคัญชื่อว่า จิงเจอรอล (Gingerol) และ โชกาออล (Shogaol) ที่จะเข้าไปช่วยส่งเสริมการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินและทำให้ร่างกายสามารถนำกลูโคสเข้าสู่เนื้อเยื่อได้มากขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยลดการเสื่อมสภาพของเซลล์ตับอ่อนเพื่อลดการผิดพลาดของการผลิตอินซูลินและลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะดื้ออินซูลินอีกด้วย

ข้อมูลทั้งหมด เป็นการเก็บรวบรวมการค้นหาคำจากการที่คนค้นหาคำนั้นๆบนเว็บไซต์ Google โดยนับจากสมุนไพรที่มีจำนวนการค้นหาบน Google และนำมาจัดอันดับ โดยสมุนไพรแต่ละอย่าง จำนวนการค้นหาจะขึ้นอยู่กับว่า สมุนไพรนั้นๆ คนรู้จักและนำไปประกอบอาหาร หรือ สนใจแค่ไหน อันดับไม่เกี่ยวกับว่าสมุนไพรลดเบาหวานได้ดีแค่ไหน

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Google Trends

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ