ผู้ป่วยเบาหวาน ติดโควิด รับมือยังไงได้บ้าง

ผู้ป่วยเบาหวาน ติดโควิด รับมือยังไงได้บ้าง

สารบัญเนื้อหา

การระบาดของโคโรนา 19 หรือ โควิด 19 หลายปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเครียดรุนแรงของประชากรโลก และส่วนใหญ่ผู้ป่วยโควิด 19 ที่เข้ารักษาตัวแล้วต้องเข้า ICU ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะเป็นเบาหวานอยู่ร่วมด้วย ดังนั้นนักวิจัยจึงระบุว่าเกิดความเชื่อมโยงระหว่างเบาหวานและโควิด 19 ที่ทำให้อาการรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ผู้ป่วยเบาหวาน ติดโควิด

ผู้ป่วยเบาหวาน ติดโควิด รับมือยังไงได้บ้าง

ผู้ป่วยเบาหวาน ติดโควิด รับมือยังไงได้บ้าง เบื้องต้น คือ ล้างมือด้วยสบู่ หรือ เจล ทำความสะอาดมือบ่อยๆ และควรเลี่ยงที่จะสัมผัสตาจมูกและใบหน้า เว้นระยะห่างจากคนอื่นๆ และที่สำคัญต้องสวมหน้ากากอนามัย ด้วย คนที่เป็นเบาหวานแล้วติดโควิด ควรให้ความสำคัญกับการป้องกันโควิดเบื้องต้น และนอกเหนือจากนี้แล้ว ผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นโควิดควรดูแลตัวเองเพิ่มเติมตามคำแนะนำต่อไปนี้

1.ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันนั้นช่วยให้ร่างกายดีขึ้นหลายๆอย่าง และยิ่งอากาศร้อนๆ การคายน้ำอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ดังนั้น เตรียมน้ำ แล้วจิบ ดื่ม ให้เพียงพอในแต่ละวัน อย่าดื่มที่จะดื่มน้ำด้วย วันละ 7-8 แก้ว กำลังดี

2.เตรียมของกินที่มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาล

หากเป็นโควิดแล้วไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้อาการจะรุ่นแรงกว่าคนทั่วไป การเตรียมอาหารหรือของกินที่มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลไว้ใกล้ตัว จึงสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่า ถ้าน้ำตาลต่ำจะได้เข้าถึงแหล่งคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลได้ทัน

3.การรักษาสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจ

พยายามออกกำลังกายเบาๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และพยายามอย่าเครียดหรือวิตกจนเกินไป หาเรื่องสนุกๆทำ แทนการนอนเครียดอยู่เฉยๆ เพราะการที่เครียดส่งผลไม่ดีต่อร่างกายในหลายๆด้านอีกด้วย

4.เคร่งครัดเรื่องการรักษาระดับน้ำตาลในเลือด

เนื่องจากการติดโควิดจะยิ่งรุนแรงเพิ่มถ้าเกิดเป็นเบาหวานแล้วไม่มีการดูแล ดังนั้นควรกินอาหารให้ตรงเวลา รักษาระดับน้ำตาลให้เหมาสม หมั่นตรวจระดับน้ำตาลอยู่เสมอ และควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญร่วมด้วยเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดสูงหรือต่ำ

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อผู้ป่วย เบาหวาน ติดโควิดไม่สามารถคุมระดับน้ำตาลได้

เมื่อผู้ป่วยเบาหวาน ที่ติดโควิดไม่สามาถคุมระดับน้ำตาลได้ มักจะมีความเสี่ยงโรคแทรกซ้อนที่เพิ่มมากขึ้น และอาจพัฒนาการติดเชื้อ ส่งผลให้อาการแรงขึ้นไปอีกได้ และอาจจะเกิดสาเหตุเหล่านี้ร่วมด้วย

  • ติดเชื้อไวรัส จนทำให้เกิดการอักเสบของร่างกาย ซึ่ง ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และอาจส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันและความสมดุลของ ของเหลวในร่างกาย รวมทั้งภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ที่มีอยู่แล้วด้วย
  • ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ทำให้เกิดดการารตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง ทำให้ไวรัสแพร่กระจายายได้เร็วยิ่งขึ้น
  • ภาวะแทรกซ้อนที่มาจากโรคเบาหวาน และเพิ่มความรุนแรงของการติดเชื้อโควิด

เบาหวาน ฉีดวัคซีนโควิด ได้ไหม ?

เมื่อเป็นเบาหวานแล้วต้องการฉีดวัคซีนโควิด คำตอบนั้นคือ ได้ แต่มีหลายๆสิ่งที่ต้องรู้ และระวัง อย่างเช่น

  • วัคซีนโควิดมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด
  • ผลข้างเคียงของวัคซีน

อ่านเพิ่มเติม

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ