ผักปลอดสารพิษ คืออะไร ต่างจาก ผักออร์แกนิค อย่างไร?

สารบัญเนื้อหา

ผักปลอดสารพิษ คืออะไร

ผักปลอดสารพิษ คืออะไร

ผักปลอดสารพิษ คือ ผักที่มีการเพาะปลูกและดูแลตามปกติแต่จะเลี่ยงการใช้สารเคมีที่เป็นพิษเพื่อกำจัดศัตรูพืชต่างๆ หรือบางที่อาจใช้สารเคมีเพื่อป้องกันและปราบศัตรูพืช อาจจะรวมไปถึงปุ๋ยเคมี ในช่วงเริ่มเพาะปลูกและดูแล แต่จะเว้นช่วงในการใช้สารเคมีก่อนเก็บเกี่ยวซักระยะ ซึ่งผลผลิตอาจจะยังมีสารตกค้างเหลืออยู่ แต่จะไม่เกินปริมาณที่กำหนด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโรค โดยต้องมีการขอใบรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบเพื่อที่จะได้รับในรับรอง ผักปลอดสารพิษ ตามประกาศของทางกระทรวงสาธารสุข ฉบับที่ 163 พ.ศ. 2538 ลงวันที่ 28 เมษายน 2538 เรื่องอาหารที่มีสารเคมีตกค้าง ดังนั้น แม้จะมีระบุว่าเป็นผักปลอดสารพิษก็จริง แต่ผู้บริโภคก็ควรเลือกผักด้วยความระมัดระวัง เลือกที่สดใหม่ คุณภาพดี และก่อนนำไปรับประทานควรล้างทำความสะอาดดีๆก่อน

ผักปลอดสาร (Non-chemical)

ผักปลอดสารพิษ แบบต่างๆ แบบไหนปลอดสารจริงๆบ้าง

ผักอนามัย (Hygienic Vegetables)

คือ ผักที่ใช้สารเคมีไม่ร้ายแรงและตกค้างระยะสั้นในการเพาะปลูก เช่นปุ๋ยเคมี ยากำจัดศัตรูพืช และวัชชพืช รวมถึงยาฮอร์โมน เป็นต้น และจะหยุดใช้ก่อนวันเก็บเกี่ยว เพื่อให้สารตกค้างไม่เกินมาตราฐาน สารตกค้างจึงมีอยู่บ้าง แต่มีในปริมาณที่ไม่เป็นอันตราย

ผักปลอดสาร (Non-chemical)

คือ ผักที่มีการใช้สารเคมี แต่ไม่ร้ายแรงในการจัดการศัตรูพืช แต่จะงดการใช้สารเคมีก่อนการเก็บเกี่ยว ลดการใช้สารเคมีเช่น ยาฆ่าแมลง ปุ๋ยเคมีเร่งโต การตัดแต่งพันธุกรรม (GMO) ถึงแม้จะมีสารเคมี แต่จะไม่เกินเกณฑ์ความปลอดภัยของผู้บริโภคที่หน่วยงานที่เกี่ยวกำหนดไว้ ยังมีการออกใบรับรองมาตรฐานการใช้สารเคมีอีกด้วย

ผักปลอดสาร (Non-chemical)
ผักไฮโดรโปนิกส์ (Hydropronics)

ผักไฮโดรโปนิกส์ (Hydropronics)

คือการปลูกผักโดยไม่ใช้ดิน ไม่ใช้วัสดุปลูก โดยจะเป็นการปลูกโดยให้รากของพืชสัมผัสกับแหล่งอาหารแร่ธาตุของพืชโดยตรง มีการควบคุมคุณหภูมิของโรงเพาะและแหล่งอาหารอยู่ตลอดเวลา ประหยัดพื้นที่ รวมไปถึงยังปลอดภัยจากสารปนเปื้อนในดินอีกด้วย วิธีนี้สามารถปลูกที่บ้านได้ง่ายๆ ดัดแปลงวัตถุดิบได้เองตามความสะดวก

ผักอินทรีย์ หรือผักออร์แกนิค (Organics)

คือผักที่เกิดจากการทำอินทรีย์เกษตร ก็คือการเลี้ยงตามธรรมชาติ ไม่มีการใช้เคมีในทุกกระบวนการปลูก มีการตรวจวัดคุณภาพจากหน่วยงาน ทำให้มีความปลอดภัยสูง ใช้เวลาในการปลูกนาน รวมไปถึงต้นทุนที่มากขึ้น จึงทำให้ผักชนิดนี้เมื่อออกสู่ตลาดจะทำให้มีราคาสูงกว่าผักอื่น

ผักอินทรีย์ หรือผักออร์แกนิค (Organics)

ผักทั้ง 4 มาจากวิธีการปลูกที่ต่างกันทำให้ราคาและคุณภาพมีความต่างกัน จึงเป็นทางเลือกที่หลากหลายของผู้บริโภคที่สามารถเลือกซื้อได้ตามต้องการ
แม้ว่าการทานอาหารที่ดีและการออกกำลังกายที่ถูกต้องจะช่วยให้สุขภาพของเราห่างไกลจากโรคร้ายแล้วนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือการเลือกทานอาหารที่ สะอาด ปลอดภัย ไร้สารเคมี

ผักอินทรีย์ หรือผักออร์แกนิค (Organics)
สารเคมีในอาหาร ภัยเงียบที่ทำร้ายร่างกายเรา

สารเคมีในอาหาร ภัยเงียบที่ทำร้ายร่างกายเรา

อุตสาหกรรมอาหารในปัจจุบันนั้นเติบโตขึ้นทุกวัน เทคนิคใหม่ๆถูกนำมาใช้กับอาหารขึ้นเรื่อยๆ สิ่งหนึ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปคือการใช้สารเคมีกับอาหาร เช่น การใช้สารเคมีถนอมอาหาร การใช้ยาฆ่าแมลงในการทำเกษตรกรรม แม้ว่าบางทีสารเคมีจะไม่ได้มากอะไรนัก แต่หากทานเข้าไปทุกวันก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดเป็นโรคร้ายต่างๆ ตามมาอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบันก็มีการตระหนักถึงเรื่องนี้มากขึ้น จนทำให้ “ผักออร์แกนิค” ผักที่มีความปลอดภัย ไร้สารเคมี กลายมาเป็นทางเลือกใหม่ของคนที่ต้องการรักสุขภาพอย่างแท้จริง

อ่านต่อได้ที่บทความ สารเคมีในผัก อันตรายกว่าที่คุณคิด เสี่ยงชีวิตได้ง่ายๆ

สรรพคุณ ผักเชียงดา ออร์แกนิคแท้ 100%

ผักเชียงดากับคุณสมบัติที่ไม่ธรรมดา

การทานอาหารที่ไร้สารเคมีจะดีต่อร่างกายแล้ว แต่จะดีกว่านั้นหากผู้ป่วยที่มีภาวะน้ำตาลสูงทานผักออร์แกนิคที่มีคุณสมบัติในการต้านน้ำตาลอย่าง ผักเชียงดา ที่มีจุดเด่นคือการช่วยยับยั้งการดูดซึมน้ำตาลของร่างกาย ทำให้การจัดการน้ำตาลของผู้ป่วยที่มีปัญหาในด้านการเผาผลาญน้ำตาลทำงานได้อย่างดีขึ้น โดยอัตราส่วนของการบริโภคผักเชียงดาที่ถูกวิจัยว่ามีประสิทธิภาพในการลดน้ำตาลสูงสุดคือ 581 กรัม การทานผักเชียงดาว่าดีแล้ว การเลือกทานผักเชียงดาจากฟาร์มที่ใช้วิธีออร์แกนิคก็จะทำให้ผลลัพธ์ดียิ่งขึ้นไปอีกด้วย

สรรพคุณ ผักเชียงดา ออร์แกนิคแท้ 100%
ติดตามบทความสาระต่างๆจากเราต่อได้ ที่นี่ เลย

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

www.hd.co.th

www.pobpad.com

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ