คอเลสเตอรอล คืออะไร (Cholesterol) เลี่ยงให้ดี สุขภาพดีไม่ยาก

คอเลสเตอรอล คืออะไร (Cholesterol) เลี่ยงให้ดี สุขภาพดีไม่ยาก

สารบัญเนื้อหา

คอเลสเตอรอล คืออะไร

คอเลสเตอรอล หรือก็คือ ไขมันที่คนส่วนใหญ่เรียกกัน แต่นั่นไม่ถูกทั้งหมด แล้ว คอเลสเตอรอล คืออะไรละ? คอเลสเตอรอล คือสารชนิดเดียวกับกับ ขี้ผึ้ง แต่จะเหมือนไขมันเอามากๆ เลยจะเรียกเจ้าคอเลสเตอรอลว่า ไขมันก็ไม่ผิดไปซะหมด คอเลสเตอรอล สามารถพบได้ในทุกๆเซลล์ของร่างกายคนเรา และร่างกายก็ต้องการคอเลสเตอรอลเพื่อช่วยย่อยอาหาร สร้างฮอร์โมน และวิตามินดี แต่ทั้งหมดทั้งมวล อะไรที่เยอะเกินไป ก็ไม่ดี น้อยเกินไปก็ไม่ดี ถ้าคอเลสเตอรอลเยอะเกินไป คอเลสเตอรอลจะไปรวมกับสารอื่นๆที่อยู่ในเลือด จนกลายเป็นคราบจุลินทรีย์ที่เกาะตามหลอดเลือดของเรา ซึ่งมันจะรวมตัวกันเรื่อยๆ ทำให้เลือดใหลเวียนลำบากยิ่งขึ้น ยิ่งสะสมมากยิ่งทำให้เสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดได้ง่ายๆ

คอเลสเตอรอลสูง เกิดกับใครได้บ้าง ?

    คอเลสเตอรอลสูงนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่ว่าจะคนอ้วน หรือ คนผอม หากคอเลสเตอรอลสูงเกินไปจะมีผลกระทบกับหลอดเลือดและหัวใจในที่สุด ซึ่งหลายๆ คนเริ่มตระหนักถึงภัยร้ายจากคอเลสเตอรอลบ้างแล้ว แต่ก็มีคนบ้างส่วนที่ยังทำผิดวิธีอยู่

ไขมันทรานส์ คืออะไร (TRANS FAT) วายร้ายโรคหัวใจและหลอดเลือด

ไขมันทรานส์ คือ ไขมันที่เกิดจากการนำไขมันจากพืช หรือไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันพืช มาเติมฟองอากาศจากไฮโดรเจนลงไปบางส่วน (Partially Hydrogenated Oil) อ่านเพิ่มเติม

วิธีลดความเสี่ยงคอเลสเตอรอลสูง

  1. ทานเนื้อสัตว์แค่ 6 – 9 ช้อนโต๊ะ ต่อ วัน เลือกเนื้อสัตว์ที่ไม่มีมันและหนัง
  2. หลีกเลี่ยงอาหารทอดต่างๆ โดยเฉพาะของทอดจากน้ำมันทอดซ้ำ ที่เป็นอันตรายต่อหลอดเลือดและหัวใจอย่างมาก
  3. ใช้น้ำมันในปริมาณที่เหมาะสม : ควรใช้น้ำมันปรุงอาหารไม่เกินวันละ 5 ช้อนชา หรือ โดยใช้น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำ
  4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละอย่างน้อย 30 นาที เพื่อสุขภาพดี ร่างกายที่แข็งแรง

ของกินคอเลสเตอรอลสูงนั้นอร่อย แต่ไม่คุ้มเสี่ยงแน่นอน ยังสามารถทานได้แต่ควรทานในปริมาณน้อยให้เหมาะสม จัดสัดส่วนโปรตีน และผักผลไม้ให้มากกว่าจะไสุขภาพดีได้อย่างยั่งยืน

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

www.ram-hosp.co.th

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ