โรคอ้วน คืออะไร เบาหวานในวัยรุ่นที่ไม่ควรมองข้าม

โรคอ้วน คืออะไร เบาหวานในวัยรุ่นที่ไม่ควรมองข้าม

สารบัญเนื้อหา

โรคอ้วน คืออะไร เบาหวานในวัยรุ่นที่ไม่ควรมองข้าม

รู้หรือไม่โรคอ้วน คืออะไร ในปัจจุบันอัตราส่วนของของวัยรุ่นที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 27% ซึ่งสัมพันธ์กับโรคอ้วนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุหลักก็มาจากการบริโภคผิดวิธี บิรโภคอาหารที่มีคอเลสเตอรอล และน้ำตาลที่มากเกินไป จนร่างกายทำงานหนัก เผาผลาญไม่ทัน ทำให้กลายเป็นโรคเบาหวาน และโรคอ้วนนั่นเอง

วัยรุ่นสามารถมีโอกาสเป็นได้ทั้งเบาหวานชนิดที่ 1 และชนิดที่ 2 แต่ชนิดที่ 1 จะสามารถพบได้บ่อยกว่า เพราะเป็นอาการที่เกิดจากเซลล์ตับอ่อน “บีต้าเซลล์” ถูกทำลายเป็นผลมาจากพันธุกรรม ซึ่งต้องรักษาด้วยการฉีดอินซูลินทดแทนเซลล์ที่หายไป แต่ในปัจจุบันกลับพบว่ามีอาการของโรคอ้วนแทรกซ้อนร่วมด้วยอันเนื่องมาจากโภชนาการที่ไม่เหมาะสม

การดูแลผู้ป่วยวัยรุ่นนั้นมีความซับซ้อนมากเพราะเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงหลายๆ ด้าน ทั้งอารมณ์ การเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย และฮอโมนส์ต่างๆ รวมไปถึงสังคมที่ต้องเผชิญ เช่น สังคมที่โรงเรียน หากดูแลเอาใจใส่ไม่ถูกต้องแล้วนั้นอาจทำให้เด็กเกินความรู้สึกแปลกแยกและไม่สามารถใช้ชีวิตในสังคมแบบเด็กที่ไม่ได้ป่วยได้

เนื่องจากโรคเบาหวานในเด็กและวัยรุ่นค่อนข้างเป็นเรื่องใหม่ทำให้หลายๆ คนมักไม่เข้าใจในผู้ป่วยและอาจเกิดการเข้าใจผิดกันได้ สามารถบทความ 5 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับเบาหวานในเด็กต่อได้ที่นี่เลย

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

vibhavadi.com

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ