5 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ โรคเบาหวานในวัยรุ่น

5 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ โรคเบาหวานในวัยรุ่น

สารบัญเนื้อหา

เหยื่อของโรคเบาหวานนั้นไม่เพียงจะมีแต่ผู้สูงอายุเท่านั้น แต่กับเด็กก็เช่นกัน ดังนั้นยังมีอีกหลายๆ คนที่มีความเข้าใจผิดอีกมากเกี่ยวกับ โรคเบาหวานในเด็ก วันนี้เรามาดูกันว่า

5 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ โรคเบาหวานในวัยรุ่น นั้นมีอะไรบ้าง

1.เด็กเป็นเบาหวานจากการทานน้ำตาลมากเกินไป

เป็นความใจผิด พ่อแม่ส่วนใหญ่มักรู้สึกผิดเมื่อรู้ว่าลูกเป็นเบาหวาน และโทษตัวเองว่าเลี้ยงไม่ดีบ้าง โทษกรรมพันธุ์ตัวเองบ้าง ซึ่งจริงๆ แล้วอาจมาจากหลายๆ สาเหตุปัจจัยที่ทำให้ตับอ่อนถูกทำลายจนทำให้เกิดเป็น โรคเบาหวานในเด็ก โดยสาเหตุแน่ชัดก็ยังไม่ชัดเจนนัก

2.รอรักษาให้หายก่อนถึงมาโรงเรียนได้

เป็นความเข้าใจผิด เพราะปัจจุบันยังไม่มีการรักษา โรคเบาหวานในเด็ก ด้วยวิธีอื่น นอกจากการฉีดอินซูลินทดแทน โดยต้องฉีดวันละ 2-4 ครั้ง ซึ่งสามารถมาเรียนใช้ชีวิตปกติได้ แต่อาจจะต้องมีผู้ดูแล

3.เบาหวานเป็นโรคติดต่อ 

เบาหวานไม่ใช่โรคติดต่อ ไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะติดเบาหวานจากเพื่อน

4.เป็นเบาหวานไม่ควรออกกำลังกายหรือเล่นพละ

เป็นความเข้าใจผิด เพราะการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยเผาผลาญไขมัน สร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

5.เป็นเบาหวานห้ามกินขนมหรือของหวาน

เด็กที่เป็นเบาหวานสามารถทานขนมและของหวานได้ตามโอกาสพิเศษเป็นครั้งคราว เช่นเดียวกับเด็กปกติ แต่ต้องเรียนรู้การฉีดอินซูลินให้เหมาะสม และไม่บริโภคน้ำตาลเกินกำหนดเท่านั้นเอง

โรคเบาหวานในเด็กค่อนข้างเป็นเรื่องใหม่ที่หลายคนเพิ่งรู้ ทำให้เกิดการเข้าใจผิดอยู่มาก หากเราเรียนรู้และเข้าใจจะทำให้เด็กสามารถใช้ชีวิตในสังคมในง่ายและมีความสุขเหมือนเด็กปกติอีกด้วย

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

www.omicsonline.org

 

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ