9 วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน แบบธรรมชาติ ไม่ต้องใช้ยา

9 วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน แบบธรรมชาติ ไม่ต้องใช้ยา

สารบัญเนื้อหา

กรมควบคุมโรค เผยว่า คนไทย อายุ 15 ปีขึ้นไป 1 ใน 4 ของทั้งประเทศ เป็นความดันโลหิตสูง หรือราวๆ 13 ล้านคน ครึ่งนึง ไม่รู้ว่าตัวเองเป็น และอีกหลายล้านคน ที่ไม่ทราบว่าตัวเองเป็น เพราะไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษา ทำให้เสี่ยงหัวใจมีปัญหา ลามไปถึงไต และมีผู้เสียชีวิตประมาณ 60,000 ราย ด้วยอาการป่วยทางหลอดเลือด ที่แทรกซ้อนจากความดันโลหิต ถ้าคิดว่าตัวเอง หรือ คนใกล้ตัวมีความเสี่ยงที่จะเป็นความดันสูง แนะนำให้รีบเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ก่อนจะสายเกินไป

9 วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน

9 วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน

ใน 9 วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน แบบธรรมชาติต่อไปนี้ เป็นวิธีง่ายๆ และไม่จำเป็นต้องใช้ยา และคุณเท่านั้นที่สามารถทำได้ ไม่สามารถให้คนอื่นมาช่วยได้ ถ้าคุณไม่ดูแลตัวเอง การเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างใน 9 วิธีนี้ เพียงแค่เริ่มทำ ก็เห็นผลในทันที แต่บางวิธี อาจจะต้องใช้เวลาซักหน่อย แต่ถ้าทำได้และทำเป็นประจำก็บอกลาความดันสูงได้เลย (แต่ไม่ใช่ว่าทำตาม 9 วิธีนี้ แต่ก็ยังทำพฤติกรรมเสี่ยงความดันสูงเหมือนเดิมนะ ถ้ายังทำอยู่ ต่อให้หาวิธีลดความดันมาจากไหน ก็ช่วยไม่ได้)

วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน วิธีที่ 1.ออกกำลังกายและขยับตัวให้มากขึ้น

1.ออกกำลังกายและขยับตัวให้มากขึ้น

มีการศึกษากว่า 65 รายงาน ที่ชี้ให้เห็นว่า การออกกำลังกายทั่วไปและการออกกำลังกายแอโรบิค สามารถลดความดันโลหิตได้อย่างมาก โดยเฉพาะผู้ชาย
การทำให้อัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจเพิ่มขึ้นเป็นประจำ เมื่อเวลาผ่านไป หัวใจก็จะยิ่งแข็งแรงและลดความดันโลหิตลง
การออกกำลังกายอย่างน้อยๆ 40 นาที เป็นเวลา 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ ช่วยทำให้ความดันโลหิตลดลงได้ และที่สำคัญคือ ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างวิ่ง หรือ เต้นแอโรบิคก็ได้ เพียงแค่

  • เดินให้บ่อยขึ้น
  • ใช้บันไดแทนลิฟท์ (2-4ชั้นกำลังดี)
  • ทำงานบ้าน
  • ทำสวน
  • ปั่นจักรยาน
วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน วิธีที่ 2.ลดน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตขัดสี

2.ลดน้ำตาล และคาร์โบไฮเดรตขัดสี

มีการศึกษาจำนวนมาก ที่บ่งบอกว่า การจำกัดน้ำตาลและเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตขัดสี อย่าง ขนมปัง ช่วยลดน้ำหนัก และความดันโลหิตได้โดยเฉพาะน้ำตาลฟรุกโตส ที่ทำให้ความดันโลหิตสูงได้มากกว่าการทานเกลือ

วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน วิธีที่ 3.ลดโซเดียมเพิ่มโพแทสเซียม

3.ลดโซเดียม เพิ่ม โพแทสเซียม

โพแทสเซียม ช่วยลดผลกระทบของเกลือต่อร่างกายของคุณได้ และยังช่วยลดความดันโลหิตอีกด้วย (ไม่แนะนำสำหรับคนที่เป็นโรคไต ควรปรึกษาแพทย์ก่อน)
สถาบันสุขภาพแห่งชาติได้แนะนำว่า ควรลดการบริโภคเกลือลง แล้วเลือกทานอาหารโซเดียมต่ำและควรทานอาหารเหล่านี้เป็นประจำเพื่อลดความดันโลหิต

  • ผักและผลไม้
  • นมไขมันต่ำ
  • ปลา
  • สัตว์ปีก
  • ถั่ว
  • ธัญพืชเต็มเมล็ด
วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน วิธีที่ 4.หยุดสูบบุหรี่

4.หยุดสูบบุหรี่

การหยุดสูบบุหรี่ดีต่อทั้งตัวคุณและคนรอบข้าง การสูบบุหรี่ จะทำความดันโลหิตเพิ่มขึ้นทันทีที่สูบ และทำให้หัวใจเต้นเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย
การสูบบุหรี่ส่งผลในระยะยาวหลายอย่าง รวมไปถึงความดันโลหิตที่ยิ่งเพิ่มขึ้น โดยการสูบบุหรี่เป็นเวลานานจะยิ่งทำให้ผนังหลอดเลือดของคุณเกิดการอักเสบและ ส่งผลให้หลอดเลือดแดงแคบลง ทำให้ความดันโลหิตยิ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และควันบุหรี่ยังส่งผลต่อคนที่สูดดมเข้าไปมากกว่าคนสูบอีกเท่าตัว

วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน วิธีที่ 5.ลดความเครียด

5.ลดความเครียด

ความเครียดที่เกิดในแต่วันไม่ว่าจะครอบครัว ที่ทำงาน ระหว่างเดินทาง หรือแม้แต่เครียดเรื่องบ้านเมือง ล้วนส่งผลต่อสุขภาพและความดันโลหิตทั้งสิ้น
การลดความเครียดลง ช่วยให้ความดันโลหิตนั้นลดลงได้ การฝึกหายใจ ฝึกสมาธิ เดินเล่น อ่านหนังสือ ดูหนังตลก หรือทำกิจกรรมที่ชอบ เพื่อลดและเลี่ยงความเครียด จะยิ่งทำให้ความดันโลหิตลดลง และความเครียดยังทำให้แก่เร็วกว่าเดิมอีกด้วย!

วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน วิธีที่ 6.ทานดาร์ดช็อกโกแลต

6.ทานดาร์ดช็อกโกแลต

มีการศึกาาเกี่ยวกับการทานดาร์กช็อกโกแลตทุกวันช่วยลดความเสี่ยงของโรคที่จะเกิดกับหัวใจได้ และยังลดการอักเสบและความดันโลหิตอีกด้วย แต่ดาร์กช็อกโกแลตนั้นควรเป็นโกโก้ 60-70 ปลาโวนอยด์ในช็อกโกแลต จะช่วยทำให้หลอดเลือดขยายตัว ทำให้เลือดไหลเวียนดียิ่งขึ้น

วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน วิธีที่ 7.พักผ่อนให้เพียงพอ

7.พักผ่อนให้เพียงพอ

ขณะนอนหลับความดันโลหิตของคุณจะลดลง แต่ถ้านอนไม่หลับหรือนอนน้อย จะส่งผลต่อความดันโลหิต ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น
มีการศึกษาสุขภาพหัวใจกับการนอนหลับในปี 2010 พบว่า คนที่นอนหลับน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อคืน และ มากกว่า 9 ชั่วโมง ต่อคืน มีอัตราการเพิ่มขึ้นของความดันโลหิตที่สูง และการนอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อคืนยิ่งทำให้เสี่ยงที่จะเป็นความดันโลหิตสูงในระยะยาวมากยิ่งขึ้น

วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน วิธีที่ 8.ลดการดื่มแอลกอฮอล์

8.ลดการดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์ 1-2 กระป๋องต่อวันนั้นถือได้ว่าดีต่อสุขภาพ แต่ถ้าดื่มมากกว่านั้น แอลกอฮอล์จะทำให้ความดันโลหิตเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ว่าคุณจะสุขภาพดีก็ตาม

วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน วิธีที่ 9.ทานกระเทียมเป็นประจำ

9.ทานกระเทียมเป็นประจำ

กระเทียมนั้นถูกใช้มาหลายพันปีแล้ว และยังเด่นเรื่องเกี่ยวกับเลือดและความดันอีกด้วย มีการวิเคราะห์เมตาะบว่า กระเทียมหรืออาหารเสริมกระเทียมมีส่วนช่วยลดความดันโลหิตได้ประมาณ 5 มม.
แต่ให้ระวังในคนที่มีแผลเลือดออก หรือ กำลังจะเข้ารับการผ่าตัด เพราะกระเทียมอาจทำให้เลือดออกมากขึ้นกว่าปกติได้

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ