9 วิธีทําให้ร้อนในหายเร็วที่สุด ไม่ต้องทรมาณนานๆ

9 วิธีทําให้ร้อนในหายเร็วที่สุด ไม่ต้องทรมาณนานๆ

สารบัญเนื้อหา

ร้อนใน คืออะไร

ร้อนใน (Mouth ulcer) หรือจะเรียกให้ถูกคือ แผลในช่องปาก ไม่มีที่มาที่แน่ชัดของคำว่า “ร้อนใน” มาจากไหน แต่แพทย์เชื่อว่า ร่างกายคนเรามีสภาพเป็น หยิน (เย็น) และ หยาง (ร้อน) ถ้าคนที่มีหยาง มากกหว่า หยิน และไปกิน อาหารที่เป็นหยาง จะยิ่งทำให้ หยางในร่างกายเพิ่มมากขึ้น เกิดเป็นแผลร้อนใน ในช่องปาก จึงใช้คำว่าร้อนใน
แต่ในทางการแพทย์สากล แผลในช่องปาก คือ แผลที่เกิดจากการที่ทานของที่เป็นกรดมากเกินไป หรือ แผลที่เกิดจากการกัด แพ้อาหาร หรือ ความเครียด อื่นๆ

9 วิธีทําให้ร้อนในหายเร็วที่สุด

9 วิธีทําให้ร้อนในหายเร็วที่สุด ไม่ต้องทรมาณนานๆ

ใน 9 วิธีทําให้ร้อนในหายเร็วที่สุดเหล่านี้นั้น สามารถเลือกใช้ได้ตั้งแต่ของใกล้ตัวง่ายๆอย่างเกลือ ไปจนถึงสมุนไพรอย่าง คาโมมายล์ สำหรับคนที่เป็นบ่อย สามารถทำตามได้ ไม่เป็นอันตรายใดๆ แต่สำหรับคนที่เป็นร้อนในบ่อยๆ ควรเลี่ยงการใช้ยาทาร้อนใน เพราะยาทาร้อนในมีสเตียรอยด์ ถึงแม้มีปริมาณที่ต่ำมาก แต่การได้รับสเตียรอยด์บ่อยๆอาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อน และสิวขึ้นได้

1.ใช้สารส้มผง

สารส้มผง ทำมาจากโพแทสเซียมอลูมิเนียมซัลเฟต มักนำไปใช้ในการถนอมอาหารและผักดอง นอกจากนี้สารส้มยังมีคุณสมบัติสมานแผล ที่อาจช่วยให้เนื้อเยื่อบริเวณแผลหด และทำให้แผลแห้งลงได้
นอกจากนี้สารส้มยังถูกใช้เป็นยาสามัญประจำบ้านมานานแล้วในเรื่องการห้ามเลือดในแผลตื้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการทา หรือ บดโรยบนแผล และในสมัยก่อนก็มีการให้อมสารส้มก่อนถอนฟันอีกด้วย

สารส้มนั้น มีความเป็นพิษน้อยมากๆ ต้องกินในปริมาณที่สูงมากๆถึงจะเกิดอาการเหล่านี้ เช่น คลื่นไส้ ปวดหัว ซึม อาเจียน คนที่โดนความเป็นพิษของสารส้มส่วนใหญ่จะเป็นคนในโรงงานสารส้มที่ไม่ได้มีการป้องกัน เพราะจะทำให้สูดดมฝุ่นสารส้มเป็นปริมาณมากๆ

วิธีใช้สารส้มรักษาร้อนใน

  1. นำสารส้มผงเล็กน้อยผสมกับน้ำ
  2. ทาเบาๆบนแผล
  3. ทิ้งไว้อย่างน้อย 1 นาที
  4. บ้วนปาก
  5. ทำแบบนี้ซ้ำๆทุกวัน จนกว่าจะหาย

2.บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ

การบ้วนปากด้วยน้ำเกลือ เป็นวิธีรักษาบ้านๆ ที่ง่ายที่สุด (แต่เจ็บที่สุด) สำหรับแผลร้อนในทุกชนิด

วิธีบ้วนปากด้วยน้ำเกลือ

  1. ละลายเกลือ 1 ช้อนชา ในน้ำอุ่น 1/2 ถ้วยตวง
  2. บ้วนปากเป็นเวลา 15-30 นาที แล้วคายทิ้ง
  3. ทำทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ถ้าอยากให้หายเร็ว

3.ทานโยเกิร์ต

ข้อนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด เหมือนสาเหตุของร้อนใน ที่ไม่เป็นที่แน่ชัด แต่มีการศึกษาในปี 2020 กับหนูที่เป็นร้อนใน พบว่า โปรไบโอติก ช่วยกำจัดเชื้อที่ทำให้เกิดร้อนในได้ การทานโยเกิร์ตอย่างน้อย 1 ถ้วยต่อวัน อาจทำให้ร้อนในหายเร็วขึ้น แบบไม่ต้องเจ็บปวดเหมือนการบ้วนน้ำเกลือก็เป็นได้

4.ทาน้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวเป็นยาต้านการอักเสบตามธรรมชาติที่อาจช่วยลดความเจ็บของร้อนในได้ และยังมีวิจัยที่แสดงให้เห็นอีกว่า น้ำมันมะพร้าว มีกรดลอริกที่สูง อาจมีส่วนช่วยรักษาร้อนในหรือป้องกันแผลจากแบคเรียได้
สามารถใช้น้ำมันมะพร้าวทาไปที่แผลร้อนในวันละหลายๆครั้ง จนกว่าอาการจะดีขึ้นได้

5.ทาน้ำผึ้ง

น้ำผึ้งสามารถช่วยต้านการอักเสบ และแบคทีเรียได้ และน้ำผึ้งยังมีประสิทธิภาพในการลดอาการเจ็บจากแผลร้อนใน การทาน้ำผึ้งวันละ 4 ครั้ง อาจทำให้แผลร้อนในหายได้เร็วขึ้น การใช้น้ำผึ้งอาจเป็น 1 ใน วิธีทําให้ร้อนในหายเร็วที่สุด ที่น่าใช้ที่สุดก็ได้ เพราะน้ำผึ้งนั้นค่อนข้างที่จะอร่อย
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น น้ำผึ้งไม่ค่อยดีต่อคนเป็นเบาหวานเท่าไหร่ ถ้ามีความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวาน หรือ เป็นเบาหวาน ควรเลี่ยงไปใช้วิธีอื่นจะดีกว่า

โน๊ต : น้ำตาลตามร้านสดวกซื้อ ส่วนใหญ่จะถูกพาสเจอร์ไรส์ที่ความร้อนสูง ทำให้สารอาหารสำคัญๆลดหายไป เลือกใช้น้ำผึ้งที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อจะดีกว่า

6.ดื่มชาคาโมมายล์

คาโมมายล์เป็นยาจากธรราติที่ใช้ในการรักาาแผล บรรเทาอาการปวด และคาโมมายล์ยังมีสารประกอบที่ช่วยลดการอักเสบ แถมยังเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อในตัว
การดื่มชาคาโมมายล์ อาจมีส่วนช่วยทำให้แผลร้อนในหายเร็วขึ้น และ คาโมมายลล์ อาจเป็น วิธีทําให้ร้อนในหายเร็วที่สุด ที่ดีต่อคนไม่ชอบน้ำตาลหรือคนเป็นเบาหวานอีกด้วย เพราะว่าคาโมมายลล์มีความหวานจากธรรมชาติที่ไม่ใช่น้ำตาล และ คาโมมายลล์ยังช่วยลดน้ำตาลในเลือด ทำให้หลับง่ายขึ้นอีกด้วย

โน๊ต : สามารถใช้ดอกคาโมมายล์มาทำเป็นยาประคบ เพื่อรักษาแผลภายนอกร่างกายได้

7.เคี้ยวก้านพลู

การเคี้ยวการพลูช่วยบรรเทาอาการเจ็บของแผลร้อนในและยังช่วยรักษาอาการเจ็บป่วยได้อีกด้วย นอกจากนี้ ก้านพลูยังมีคุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อและยาแก้ปวดอีกด้วย

8.ดื่มชาสะระแหน่

ชาสะระแหน่ ถูกนำมารักษาปากอักเสบมานานแล้ว เพราะชาสะระแหน่ มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านการอักเสบ เป็นช่วยสมานแผล และยังช่วยบรรเทาอาการอักเสบได้ดีอีกด้วย

วิธีทำชาสะระแหน่รักษาร้อนใน

  1. เติมน้ำร้อน 1-2 ช้อนชา ใส่ใบสะระแหน่สด
  2. ทิ้งไว้อย่างน้อย 5 นาที
  3. กรองเอาเฉพาะน้ำ และ ปล่อยให้เย็น
  4. นำมาบ้วนปาก 2-3 นาที
  5. กลืน หรือ คายทิ้ง

9.ใช้ยาทาร้อนใน

ง่ายสุด ไวสุด มีตั้งแต่หลัก 10 ถึง หลัก 100 แต่ ยาทาแก้ร้อนใน จะมีทั้งแบบแก้ปวดแก้แสบ และ ชนิดฆ่าเชื้อ ซึ่งชนิดฆ่าเชื้อจะผสมยาปฏิชีวนะ และต้องให้ผ่านการวินิจฉัยจากแพทย์ก่อนสั่งจ่ายยา
ส่วนชนิดแก้ปวดแก้อักเสบที่หาซื้อได้ส่วนใหญ่ จะผสมสเตียรอยด์ความแรงต่ำ ต้องใช้ตามที่แพทย์แนะนำ เพราะถ้าเป็นร้อนในบ่อย การได้รับสเตียรอยด์บ่อยๆ ถึงแม้จะความแรงต่ำ ก็อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน และ อาจเกิดสิวขึ้นได้

เป็นเบาหวาน รับมือกับแผลร้อนในยังไง

คนเป็นเบาหวานส่วนใหญ่นั้นมักจะเกิดปัญหาที่ช่องปากบ่อยที่สุด เนื่องจากปากแห้ง และติดเชื้อได้ง่าย การหมั่นดูแลความสะอาดช่องปากจึงเป็นควรทำเป็นประจำ และ ไม่ควรละเลย
คนเป็นเบาหวานสามารถจัดการกับปัญาทางช่องปากได้เหมือนคนปกติทั่วไป แต่ให้เลี่ยงการทาด้วยน้ำผึ้ง เพราะอาจส่งผลต่อน้ำตาลในเลือด ควรเลือดตัวเลือดอย่างชาคาโมมายลล์ หรือ ชาสะระแหน่ เพราะชาทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และชาคาโมมายลล์ยังช่วยลดน้ำตาลในเลือด สามารถดื่มได้ทั้งวันอีกด้วย แต่ให้ระวังการดื่มปริมาณมากๆ เพราะอาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำได้

สรุป

วิธีทําให้ร้อนในหายเร็วที่สุดน่าจะหนีไม่พ้นยาทาร้อนใน แต่ไม่แนะนำสำหรับคนที่เป็นร้อนในบ่อยๆ เพราะยาทาร้อนในมีสเตียรอยด์ อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนและสิวได้
วิธีธรรมชาติสำหรับคนทั่วๆไปอาจจะใช้ตั้งแต่ข้อ 1-8 ได้ เพราะค่อนข้างจะธรรมชาติ แต่จะทรมาณหน่อยก็บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ รองลงมาคงสารส้ม เพราะอาจทำให้ลิ้นเฝื่อนๆได้

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ