พฤติกรรมเสี่ยงเบาหวาน จากการทานอาหาร

พฤติกรรมเสี่ยงเบาหวาน จากการทานอาหาร

สารบัญเนื้อหา

    แม้ว่าการทานอาหารจะเป็นปัจจัยพื้นฐานของมนุษย์ทุกคนอยู่แล้ว แต่ในปัจจุบันพฤติกรรมเสี่ยงเบาหวานกับการทานอาหารของมนุษย์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เกิดการทานอาหารที่หลากหลายมากขึ้นด้วยเหตุผลที่ต่างกันออกไป เช่น การทานอาหารคลีนเพื่อลดน้ำหนัก การเน้นทานโปรตีนเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ หรือบางกลุ่มที่ไม่ทานของทอดเลยเพื่อหลีกเลี่ยงไขมันที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นต้น ซึ่งสามารถบอกได้ว่าการทานของมนุษย์จะไม่ใช่ว่าทานเพื่อเอาชีวิตรอดเพียงอย่างเดียวแต่ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและจุดมุ่งหมายอีกด้วย

พฤติกรรมเสี่ยงเบาหวาน เพราะ การทานอาหารที่เปลี่ยนไป

 พฤติกรรมเสี่ยงเบาหวาน เพราะ การทานอาหารที่เปลี่ยนไป

  จากการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคของ EIC ระบุว่า คนไทยเราให้ความสำคัญกับความสุขจากการกิน ซึ่งสะท้อนจากการเลือกบริโภคคือ ความชอบ – ความอยากทาน – รสชาติ มากกว่าคุณภาพของอาหาร เราจึงสามารถสังเกตได้ว่าอาหารไทยนั้นมีความหลากหลายทางรสชาติและรูปแบบมาก

คนไทยทานอาหารบ่อยขึ้น แต่สุขภาพแย่ลง

คนไทยทานอาหารบ่อยขึ้น แต่สุขภาพแย่ลง?

คนไทยส่วนใหญ่กว่า 90% ทานอาหารครบ 3 มื้อ และเริ่มมีการกินจุบกินจิบเพิ่มขึ้นระหว่างวัน และจากการทำแบบสอบถามพบว่า อาหารที่มีแน้งโฯ้มจะกลายเป็นอาหารจานหลักมากขึ้นคือ อาหารที่มีรสชาติ (14.2%) และเค็ม (13.8) ซึ่งการทานอาหารหวาน และเค็มเป็นอาหารหลักนั้นไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ เพราะทั้งสองอย่างนี้หากบริโภคเกินไป จะนำมาซึ่งโรคร้ายทางสุขภาพต่างๆ เช่นโณคเบาหวาน โรคความดัน โรคไขมันเกิน

การบริโภคผลไม้และผักสดที่ลดลงสะท้อนอะไร

การบริโภคผลไม้และผักสดที่ลดลงสะท้อนอะไร?

อัตราส่วนของคนไทยที่ทานผักและผลไม้ อย่างน้อย 1 วัน ของคนไทยนั้นคงที่ที่ 98.2% แต่สัดส่วนของคนที่ทานทุกวันกลับลดลง จาก 54.5% เหลือเพียง 41.5% และมีแนวโน้มที่ลดลงเรื่อยๆ อาจเป็นเพราะวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป และพฤติกรรมการทานของคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาแทนที่ รสชาติหวาน มัน เค็ม กลายเป็นรสชาติยอดฮิตที่กลายเป็นเมนูขายดีในปัจจุบัน เราสามารถเห็น 3 รสชาติอยู่ใน เครื่องดื่ม ของทานเล่น แม้กระทั่งอาหารจานหลักขึ้นเรื่อยๆ เพราะความอร่อยของมันนั่นเอง จนทำให้เราไม่แปลกใจเลยว่าทำไมร้านของหวาน และอาหารที่ปรุงด้วยโซเดียมถึงเกิดขึ้นมากมายในอุตสาหกรรมอาหาร และแน่นอนว่ายิ่ง 2 อย่างนี้เพิ่มมากขึ้น สัดส่วนของคนที่มีปัญหาด้านน้ำตาล และไขมัน ก็สูงขึ้นตามไปด้วย

ตามใจปาก โดนโรคร้ายพรากความสุขแน่

ตามใจปาก โดนโรคร้ายพรากความสุขแน่

ของหวาน มัน เค็ม นั้นอร่อยก็จริงแต่รู้หรือไม่ว่า 3 อย่างนี้ เป็นต้นเหตุของโรคร้ายต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน ความดัน โรคไขมันสูง ที่คนในยุคนี้เป็นกันเยอะมากๆ ทำให้เกิดความลำบากในการใช้ชีวิต และหากปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษาก็อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ปรับสัดส่วนอาหารให้ถูกต้อง เพื่อสุขภาพดีที่ยั่งยืน

ปรับสัดส่วนอาหารให้ถูกต้อง เพื่อสุขภาพดีที่ยั่งยืน

แม้ว่าการทานอาหารของคนไทยจะครบ 3 มื้อ แต่พฤติกรรมการเลือกบริโภคอาหารทำให้การทานอาหารของคนไทยแย่ลง จนในปัจจุบันสามารถพบปัญหาทางสุขภาพที่มาจากการบริโภคที่ไม่เหมาะสมมากขึ้นเรื่อยๆ ทางที่ดีที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำก็คือ ทานให้ครบ และที่สำคัญต้องถูกหลักอนามัย รู้จักแบ่งสัดส่วนการทานให้ถูกต้อง เพียงเท่านี้ก็สามารถทานของอร่อยได้แบบไม่ต้องกังวลใจห่างไกลโรคร้ายแล้ว

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

www.scielo.br

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ