คลายปม ทำไมนมจืด มีน้ำตาลอยู่ด้วยล่ะ?

คลายปม ทำไมนมจืด มีน้ำตาลอยู่ด้วยล่ะ

สารบัญเนื้อหา

คลายปม ทำไมนมจืด มีน้ำตาลอยู่ด้วยล่ะ

คลายปม ทำไมนมจืด มีน้ำตาลอยู่ด้วยล่ะ?

เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมนมจืด มีน้ำตาล ทั้งๆที่เป็นนมจากธรรมชาติ แล้วน้ำตาลที่มาจากนมจืดจะปลอดภัยมั๊ย มาหาคำตอบไปด้วยกันครับในความเข้าใจของใครหลายคนอาจคิดว่า  “นมจืดไม่มีน้ำตาลอยู่เลย” แต่หากว่าเราสังเกตฉลากข้างกล่องจะพบว่าใน นมจืด มีน้ำตาลอยู่ถึง 10 กรัม ต่อปริมาณนม 200 มิลลิลิตรเลยทีเดียว ซึ่งข้อมูลตรงนี้อาจทำให้หลายคนกังวลใจจนหยุดรับประทาน นมจืด ไปเลย เพราะน้ำตาลต้องเท่ากับสิ่งไม่ดีสิ แต่วันนี้เราจะบอกต่อข้อมูลว่า “น้ำตาลในนมไม่ใช่น้ำตาลเดียวกับน้ำตาลทราย” และ “น้ำตาลในนมไม่อันตรายต่อร่างกาย” พร้อมแล้ว มาอ่านกันต่อได้เลย

น้ำตาลในนมคือน้ำตาลธรรมชาติที่ไม่มีรสหวาน

น้ำตาลในนมคือน้ำตาลธรรมชาติที่ไม่มีรสหวาน

น้ำตาลในนมชื่อว่า แลคโตส (Lactose) ซึ่งเป็นคนละชนิดกับน้ำตาลทราย น้ำตาลแลคโตสมีส่วนประกอบที่ต่างจากน้ำตาลทราย จึงทำให้ร่างกายสามารถย่อยและนำไปใช้ได้หมดโดยที่ไม่กลายเป็นไขมันส่วนเกิน สามารถรับประทานได้ไม่มีอันตรายใดๆต่อร่างกาย

ในน้ำตาลทรายจะเรียกว่า ซูโคลส เกิดจากน้ำตาลกลูโคสในแป้งและน้ำตาลฟรุกโตส ในผลไม้ ทำให้มีโมเลกุลใหญ่จึงทำให้ย่อยยาย กว่าน้ำตาลแลคโตส

 

น้ําตาลแลคโตส อ้วนไหม

ข้อควรระวัง

อาจมีการแพ้แลคโตสในบางคน หากรับเข้าไปจะเกิดอาการท้องเสีย ท้องอืดได้ อาการนี้สามารถพบได้ 1 ใน 3 ของคนเอเชีย น้ำตาลแลคโตสสามารถทานในปริมาณเท่าไหนก็ได้ เพราะคำแนะนำที่ว่าให้ทานน้ำตาลไม่เกิน 24 กรัมต่อวันนั้นจะหมายถึงแค่น้ำตาลปรุงแต่ง เช่น น้ำตาลทราย น้ำเชื่อม เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับน้ำตาลแลคโตส แต่ควรระวังเรื่องของแคลอรี่จากนมให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกายนะคะ

อ่านบทความสาระจากเราต่อได้ ที่นี่ เลย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://eatwellconcept.com

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ