คนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร 9 อย่างนี้ เลี่ยงได้จะดีที่สุด

คนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร 9 อย่างนี้ เลี่ยงได้จะดีที่สุด

สารบัญเนื้อหา

สหพันธ์โรคเบาหวานนานาชาติ ระบุว่า ในปี 2564 ที่ผ่านมา ผู้คนทั่วโลก อายุตั้งแต่ 20-79 ปี เป็นเบาหวาน 537 ล้านคน และคาดว่าจะยิ่งเพิ่มขึ้นเป็น 643 ล้านคน ภายในปี 2573 และคาดว่าจะยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต ติดของหวานของคนในยุคปัจจุบัน (1)
และมีผู้ที่เสียชีวิตจากเบาหวานเฉลี่ย 1 ราย ในทุกๆ 5 วินาที เฉลี่ยเสียชีวิตจากเบาหวานต่อปีอยู่ที่ 6.7 ล้านคน ทั่วโลก และยังมีคนที่ตกสำรวจอีกมากที่เป็นเบาหวานแล้วไม่ได้รับการตรวจ ทุกวันนี้ เราสามารถตรวจน้ำตาลในเลือดด้วยตัวเองได้ง่ายๆ เพียงซื้อเครื่องตรวจน้ำตาลจากเว็บช็อปปิ้งออนไลน์ต่างๆ

คนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร 9 อย่าง

คนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร บ้าง ?

ในคนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร 9 อย่างนี้ เต็มไปด้วยคาร์โบไฮเดรต และ น้ำตาลซึ่งไม่ดีต่อคนเป็นเบาหวานเลย ถ้าเลี่ยงได้ ควรเลี่ยงไปเลย และมองหาสารให้ความหวานอย่างหญ้าหวาน หรือ มองหาผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง เพื่อที่ไฟเบอร์จะได้ช่วยชะลอการย่อย ทำให้น้ำตาลในเลือดไม่สูงจนเกินไป
และในอาหาร 9 อย่างนี้ คนทั่วไปถ้าไม่อยากเสี่ยงเบาหวาน ก็ควรลด หรือเลี่ยงได้จะดีที่สุด เพราะการเป็นเบาหวานนั้นง่ายๆมากๆ และไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

คนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร 1.เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล

1.เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล

เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล หวาน เย็น ซ่า ที่ดื่มแล้วแสนจะสดชื่น อย่าง น้ำอัดลม น้ำผลไม้ เครื่องดื่มเหล่านี้ เต็มไปด้วย คาร์โบไฮเดรตและ น้ำตาล ในปริมาณมาก (2)
นอกจากนี้ ยังเต็มไปด้วยฟรุกโตส ที่ทำให้เกิดการดื้ออินซูลิน ที่เป็นสาเหตุของการเกิดเบาหวานอีกด้วย และยังมีการศึกษาที่ชี้ให้เห็นว่า เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเหล่านี้ อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นไขมันพอกตับ และเบาหวานอีกด้วย

และยิ่งไปกว่านั้น เครื่องดื่มที่มีฟรุกโตสเหล่านี้ อาจทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้แย่ลง ส่งผลให้เกิดไขมันหน้าท้องเพิ่มขึ้น ระดับไขมันในร่างกายรวมทั้งไตรกลีเซอไรด์ที่อันตรายก็เพิ่มขึ้นตามอีกด้วย  (3,4)
คนเป็นเบาหวานควรเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเหล่านี้ไปเลยจะดีที่สุด หรือคนทั่วๆไป ควรลดเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเหล่านี้ให้น้อยลง เพื่อเลี่ยงที่จะเป็นเบาหวาน แล้วต้องมารักษาตัวเองไปตลอดชีวิตจากการตามใจปากของตัวเอง

คนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร 2.ขนมปังขาวและข้าว

2.ขนมปังขาวและข้าว

ในข้าวนั้นเต็มไปด้วยคาร์โบไฮเดรต และ ในขนมปังขาว หรือ อาหารที่แปรรูปจากข้าว ที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง
เพราะว่าเมื่อทานคาร์โบไฮเดรตเข้าไป ร่างกายจะย่อยคาร์โบไฮเดรตและเปลี่ยนเป็นน้ำตาล เพื่อเป็นพลังงานแก่ร่างกาย
คาร์โบไฮเดรตไม่เพียงแต่จะเพิ่มน้ำตาลในเลือดเพียงเท่านั้น คาร์โบไอเดรตยังลดการทำงานของสมองในผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 อีกด้วย (5,6,7,8)

คนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร 3.โยเกิร์ตรสผลไม้

3.โยเกิร์ตรสผลไม้

ในโยเกิร์ตรสชาติปรุงแต่ง มักจะเต็มไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาล และในโยเกิร์ตรสผลไม้ 1 ถ้วย (245 กรัม) อาจมีน้ำตาลมากถึง 34 กรัม ต่อ 1 ถ้วย (9)
ทางเลือกในการเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลคือ โยเกิร์ตธรรมดาๆ ที่ไม่มีรสปรุงแต่ง หรือ น้ำตาล เพื่อสุขภาพลำไส้การลดน้ำหนัก และที่สำคัญ เพื่อเลี่ยงเบาหวาน  (10,11)

คนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร 4.ซีเรียลรสหวาน

4.ซีเรียลรสหวาน

ถึงแม้ว่าข้างกล่องซีเรียลจะบอกว่าดีต่อสุขภาพ แต่ซีเรียลส่วนใหญ่ที่ทำจากธัญพืชนั้นมีคาร์โบไฮเดรตสูงมากๆ และมันแย่มากๆ ถ้าคนเป็นเบาหวานต้องกินซีเรียลรสหวาน ตั้งแต่เริ่มวันใหม่ (12)
และในซีเรียลยังมีโปรตีนน้อยมากๆ ซึ่งโปรตีน สำคัญต่อการหิวระหว่างวัน และระดับน้ำตาลในเลือด ทางเลือกที่ดีกว่าคือ เลี่ยงซีเรียล และเลือดอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำจะดีที่สุด

คนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร 5.กาแฟปรุงแต่ง

5.กาแฟปรุงแต่ง

กาแฟดำ ไม่ได้มีการปรุงแต่งด้วยน้ำตาลหรือครีมนั้นดีต่อสุขภาพหลายๆอย่างถ้าดื่มวันละ 1-2 แก้วเล็ก ที่สำคัญคือ กาแฟดำลดความเเสี่ยงเบาหวานได้ด้วย (13)
อย่างไรก็ตามถึงแม้กาแฟดำจะดีต่อสุขภาพแต่ 1 ในคนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไรเลยคือกาแฟปรุงแต่ง กาแฟที่ปรุงแต่งควรจัดอยู่ในเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล มากกว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ (14)
และที่สำคัญ สมองแยกระหว่างอาหารเหลว และ แข็ง ทำให้การดื่ม ไม่ได้ชดเชยการกินอาหาร อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้
เพื่อเลี่ยงระดับน้ำตาล ควรเลือกทานกาแฟดำ เอสเฟรสโซ่ และอาจเพิ่มครีมซัก 1 ช้อนโต๊ะ  (15)

คนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร 6.น้ำผึ้ง น้ำหวานจากต้นไม้

6.น้ำผึ้ง น้ำหวานจากต้นไม้

คนที่เป็นเบาหวานมักกจะเลี่ยงการบริโภคน้ำตาลทรายขาว และหันไปหาความหวานจากรูปแบบอื่น เช่น น้ำผึ้ง หรือ น้ำหวานที่มาจากต้นไม้อย่าง น้ำเชื่อมเมเปิ้ล และ น้ำเชื่อมจากต้นกระบองเพชร
ถึงแม่ว่าน้ำตาลในอาหารเหล่านี้จะไม่ผ่านกระบวนการมากนัก และมีคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่าน้ำตาลทรายขาว แต่อาหารเหล่านี้ ล้วนมีคาร์โบไฮเดรตมากกว่า 10 กรัม ใน 1 ช้อนโต๊ะ ยิ่งน้ำผึ้งยิ่งมีคาร์โบไฮเดรตถึง 17.3 กรัม ต่อ 1 ช้อนโต๊ะเลยทีเดียว  (16)

และยังมีการศึกษาที่พบกว่าการบริโภคน้ำผึ้งหรือน้ำตาลทรายขาว ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น และยังส่งผลให้เกิดการอักเสบอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ถ้าต้องการความหวานจริงๆ อาจจะพึ่งสารให้ความหวานจากหญ้าหวานแทน เพราะ ค่อนข้างที่จะได้รับการยืนยันว่าปลอดภัยที่สุด ในสารให้ความหวานทั้งหมด

คนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร 7.ผลไม้อบแห้ง

7.ผลไม้อบแห้ง

ปกติแล้วคนที่เป็นเบาหวานก็จำเป็นต้องทานผลไม้สดเพียงน้อยนิด และทานได้เฉพาะผลไดม้บางชนิดเท่านั้น ผลไม้สดปกติจะเต็มไปด้วยแร่ธาตุ วิตามิน น้ำ น้ำตาล และสารอาหารอื่นๆอีกมากมาย
แต่เมื่อผลไม้เข้าสู่กระบวนการอบแห้ง จะทำให้ผลไม้เกิดการสูญเสียน้ำ และนั่นทำให้ผลไม้อบแห้ง มีสารอาหารที่เข้มข้นสูง รวมไปถึงน้ำตาลที่จะยิ่งเข้มข้นขึ้นไปอีกด้วย  (17)
หากเป็นเบาหวานอยู่ หรือไม่ยากเป็นเบาหวาน ควรเลี่ยงผลไม้อบแห้ง และทานผลไม้อื่นๆที่มีไฟเบอร์สูงจะดีกว่า เพราะไฟเบอร์ดีต่อร่างกาย

คนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร 8.น้ำผลไม้

8.น้ำผลไม้

จากข้อ 7 ที่กล่าวถึงผลไม้อบแห้ง ไม่เป็นที่แนะนำ น้ำผลไม้ก็เช่นกัน น้ำผลไม้ ส่งผลกระทบไม่ต่างจากน้ำอัดลม หรือ น้ำหวานอื่นๆ แม้แต่น้ำผลไม้ 100% ก็มีน้ำตาลเยอะอยู่ดี ในบางกรณี ในน้ำผลไม้อาจมีน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตสูงกว่าน้ำอัดลมเสียอีก (18,19)
ทางเลือกที่ดีกว่าคือ น้ำผลไม้อย่าง น้ำมะนาว ที่มีคาร์โบไฮเดรตน้อย หรือ เช็คโภชนาการของน้ำผลไม้นั้นๆ ก่อน เลือกทาน แต่ถ้าจะทานน้ำผลไม้ แนะนำให้ ทานผลไม้ที่มีไฟเบอร์ดีกว่า เพราะไฟเบอร์ดีต่อคนปกติและคนเป็นเบาหวาน และในน้ำผลไม้ ผลเบอร์ก็น้อยกว่าจากผลไม้สดๆอีกด้วย

คนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร 9.ขนมขบเคี้ยว

9.ขนมขบเคี้ยว

ขนมขบเคี้ยวส่วนใหญ่ทำด้วยแป้ง คาร์โบไฮเดรตที่ย่อยเร็วมากๆและแทบจะไม่มีสารอาหารเลย
ในขนมอบ 28 กรัม มีคาร์โบไฮเดรตเฉลี่ยอยู่ที่ 20 กรัม ในขนมอบเกือบทุกประเภท (20,21)
หากหิวระหว่างวัน ไม่ควรทานขนม แต่ควรทานอาหารระหว่างมื้ออย่าง ถั่ว หรือ ผักที่คาร์โบไฮเดรตต่ำแทนจะดีที่สุด

เป็นเบาหวานกินปลาหมึกได้ไหม

(แถม) เป็นเบาหวานกินปลาหมึกได้ไหม

เป็นเบาหวาน สามารถกินปลาหมึกได้ แต่ควรนำไป ต้ม หรือ ย่าง ก่อน และควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะในปลาหมึก มีคอเลสเตอรอลสูงกว่าอาหารทะเลอื่นๆ แต่ในทางกลับกัน ปลาหมึกเต็มไปด้วยสารอาหารอื่นๆอีกมากมายที่ดีต่อร่างกาย การนำปลาหมึกไป ต้ม หรือ ย่าง ช่วยลดคอเลสเตอรอลในปปลาหมึกได้ (22)

สรุป

คนเป็นเบาหวาน ห้ามกินอะไร ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตที่สูง และมีน้ำตาล ซึ่งคนเป็นเบาหวานไม่ถูกกับสองสิ่งนี้ ถ้าเลิกได้จะดีมาก แต่ถ้าเลิกได้ เลี่ยงไปของที่ใกล้กัน แต่ดีต่อสุขภาพดีกว่า
นอกจากนี้คนที่สุขภาพดีทั่วไปก็ควรลดปริมาณของอาหารเหล่านี้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานจะดีกว่า เพราะเบาหวาน ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เป็นแล้วต้องรักษาตลอดชีวิต ด้วยความปราถนาดีจาก ชีวาออร์แกนิค

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

  1. สถิติคนเป็นเบาหวานทั่วโลก | diabetesatlas
  2. เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหวานกับการดื้ออินซูลิน | หอสมุดแห่งชาติแพทยศาสตร์ ncbi
  3. ฟรุกโตสเพิ่มความอ้วนในอวัยวะภายใน | หอสมุดแห่งชาติแพทยศาสตร์ ncbi
  4. การบริโภคฟรุกโตสที่มีรสหวานลดการเกิดออกซิเดชัน | หอสมุดแห่งชาติแพทยศาสตร์ ncbi
  5. ปริมาณคาร์โบไฮเดรตในอาหารป้องกันเบาหวาน | สมาคมโรคเบาหวานอเมริกัน
  6. ระดับน้ําตาลในเลือดกับขนมปังขาว | สมาคมโรคเบาหวานอเมริกัน
  7. การตอบสนองของกลูโคสหลังตอนกลางวัน | หอสมุดแห่งชาติแพทยศาสตร์ pubmed
  8. โภชาการของ แป้ง, ข้าว, ขาว, ไม่ผ่านการปรุงแต่ง | กระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา
  9. โภชาการของ โยเกิร์ต, กรีก, สตรอเบอร์รี่, ไม่มีไขมัน | กระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา
  10. ผลกระทบของโยเกิร์ต | สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด
  11. โยเกิร์ตและโรคเบาหวาน | สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด
  12. โปรตีนสูงทําให้เกิดการตอบสนองของอินซูลิน | สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด
  13. กาแฟลดความเสี่ยงเบาหวาน | สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด
  14. ความแตกต่างระหว่างอาหารเหลวและอาหารแข็ง | หอสมุดแห่งชาติแพทยศาสตร์ Pubmed
  15. เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลกับโรคเบาหวาน | หอสมุดแห่งชาติแพทยศาสตร์ Pubmed
  16. น้ําผึ้งกับการเผาผลาญ | สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด
  17. ผลไม้แห้งดีไหม | healthline
  18. น้ำผลไม้ไม่ดีเหมือนน้ำอัดลม | healthline
  19. น้ําผลไม้ | หอสมุดแห่งชาติแพทยศาสตร์ pubmed
  20. ฉลากอาหารของขนมขบเคี้ยว | ห้องสมุดออนไลน์ของ Wiley
  21. ขนมขบเคี้ยวของคนเป็นเบาหวาน | healthline
  22. ปลาหมึกดีสําหรับคนเป็นเบาหวานไหม | allaboutdiabetes

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ