เบาหวาน ฉีดวัคซีนโควิด ได้ไหม ? คำตอบคือ ได้ แต่ต้องระวัง

เบาหวาน ฉีดวัคซีนโควิด ได้ไหม คำตอบคือ ได้ แต่ต้องระวัง

สารบัญเนื้อหา

เบาหวาน โรคที่เกิดจากการความผิดปกติของเซลล์ในร่างกายที่อยู่ในกระบวนการเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงาน ซึ่งกระบวนการนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับความผิดปกติของฮอร์โมนที่ชื่อว่าอินซูลิน (Insulin) ที่สร้างจากตับอ่อน เพื่อนำน้ำตาลในกระแสเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆในร่างกายคนเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกล้ามเนื้อ และสมอง อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเบาหวาน

เบาหวาน ฉีดวัคซีนโควิด ได้ไหม

เบาหวาน ฉีดวัคซีนโควิด ได้ไหม

มีการสอบถามทางชีวาเข้ามาหลายๆท่านว่าเป็นเบาหวาน ฉีดวัคซีนโควิด ได้ไหม ทางชีวาเราเลยได้ไปรวบรวมข้อมูลมาจากโรงพยาบาลและเว็บการวิจัยต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงกันและชัวร์ที่สุด เพื่อประโยชน์ของคนที่เป็นเบาหวานได้อ่านกัน คำตอบนั้นคือ ได้ แต่มีหลายๆสิ่งที่ต้องรู้ และระวัง เมื่อเป็นเบาหวานแล้วต้องการฉีดวัคซีนโควิด

จำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิดมากกว่าคนปกติ เพราะอะไร

ในคนที่เป็นเบาหวานนั้น โอกาสติดเชื้อโควิดจะรุนแรงกว่าคนทั่วไป ยิ่งถ้าหากคุมน้ำตาลในดีแล้วด้วย ก็จจะยิ่งรุนแรงเข้าไปอีก การฉีดวัคจึงเป็นการลดความรุนแรงของการติดเชื้อ และลดอัตราการเสียชีวิตได้มากกว่าร้อยละ 90 อีกด้วย ฉนั้น คนที่เป็นเบาหวานควรหาฉีดเพื่อป้องกันตัวเองจะดีกว่า แต่ อย่าพึ่งตัดสินใจไปฉีดทันที ก่อนจะอ่านทั้งหมดของบทความนี้

วัคซีนโควิดมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด

การฉีดวัคซีนโควิดมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้สูงขึ้น สาเหตุมาจาก เมื่อได้รับวัคซีนเข้าไปสู่ร่างกายแล้ว ร่างกายจะผลิตสิ่งที่เรียกว่าการตอบสนองของระบบภูมิคุเมกัน แต่ไม่ต้องกังวลไป นี่เป็นเรื่องปกติอยู่เมื่อมีการรับวัคซีนเข้าสู่งร่างกาย เพราะวัคซีนเป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับร่างกายคนเรา แต่เนื่องจากร่างกายคนเรานั้นต้องการพลังงานในการตอบสนองการสร้างภูมิคุ้มกันนี้ จึงอาจจะมีการปล่อยกลูโคสหรือน้ำตาลเพิ่มขึ้น นี่คือสาเหตุที่น้ำตาลในเลือดอาจจะสูงขึ้นได้ แนะนำให้ เจาะน้ำตาลปลายนิ้วอย่างสม่ำเสมอ ภายใน 48 ชั่วโมง หลังฉีดวัคซีนเข้าสู่ร่างกาย

ผลข้างเคียงของวัคซีน

ผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีน ไม่ใช่ว่าทุกคนที่ฉีดจะมีผลข้างเคียง แต่จะเป็นแค่บางคน โดยปกติแล้วจะมีอาการไม่เกิน 48 ชั่วโมงเท่านั้น

ผลข้างเคียงที่พบบ่อย

  • เจ็บแขนข้างที่ฉีดวัคซีน
  • รู้สึกเหนื่อย
  • รู้สึกไม่สบาย
  • ปวดหัว ปวดเมื่อย

ถ้ารู้สึกถึงอาการเหล่านี้ หรืออาจจะรุนแรงกว่านี้ ให้รีบติดต่อแพทย์ที่ดูแลเรื่องเบาหวานของคุณ และดำเนินการรักษาโดยด่วน

คำแนะนำเพิ่มเติม

แม้จะฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิดแล้ว หากไม่ป้องกันตนเองก็ยังมีโอาการติดเชื้ออยู่ ดังนั้นควรรักษามาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด เช่นสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือเป็นประจำ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และที่สำคัญ โปรดจำไว้ว่า คนเป็นเบาหวาน เมื่อเป็นโควิดจะอาการหนักกว่าคนปกติทั่วไป ควรดูแลตัวเองเป็นพิเศษ

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ